วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

วช.กระตุ้นชุมชนใช้นวัตกรรมต่อยอดทุนเดิม




              สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กระตุ้นชุมชนใช้งานวิจัยและนวัตกรรม ต่อยอดทุนเดิมในพื้นที่พัฒนาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์




             ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อริศร์ เทียนประเสริฐ  ประธาน คณะกรรมการ Innovation Hub กลุ่มเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์  กล่าวถึงการที่ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.นำสื่อมวลชนลงพื้นที่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ณ อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม - 1 กันยายนที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมากกับเศรษฐกิจฐานราก ดังนั้นภายใต้โครงการ Innovation Hub กลุ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จึงมุ่งเน้นการใช้ต้นทุนเดิมที่มีอยู่แล้ว ในชุมชนท้องถิ่น ทั้งความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ พืชและผลไม้ประจำถิ่น  และใช้องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยในพื้นที่ บูรณาการสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรม พัฒนาเป็นสินค้าหรือบริการ โดยยังคง ความเป็นอัตลักษณ์หรือตัวตนของพื้นที่ไว้ นั่นหมายถึงการพัฒนาจากกลางน้ำสู่ปลายน้ำ
   



            สำหรับอำเภอลานสภาเป็นตัวอย่าง การใช้นวัตกรรมเชิงบริการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้งสรรค์ โดยใช้มังคุด ผลไม้ประจำถิ่นเป็นตัวเดินเรื่อง ขับเคลื่อนด้วยการมีส่วนร่วมของ มหาวิทยาลัยและชุมชน  ภายใต้การทำวิจัยหัวข้อ "พัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนอำเภอลานสกา สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงคุณภาพตามแนวทาง ไทยแลนด์ 4.0"  โดย ดร.รุ่งรวี จิตภักดี และคณะแห่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งผลงานวิจัยเน้นการจัดการและการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ และเพิ่มรายได้ให้ชุมชน





            ดังเช่น สวนของน้องปัณฑริดา ไชยจิตร ซึ่งอยู่ที่ 88 หมู่ 8 ตำบลทะลุ อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเชิงบริการ มาพัฒนาสวนผลไม้และยางพาราเดิมของครอบครัว ซึ่งมีรายได้ประมาณ 200,000 บาท/ปี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชื่อ "สวนปัณฑริดา บุฟเฟ่ต์ผลไม้เมืองคอน" จนมีรายได้เฉลี่ย 600,000-900,000 บาท/ปี โดยน้องปัณฑริดาฯ บอกว่า สวนบุฟเฟ่ต์ผลไม้แห่งนี้ ใช้ระบบสมาร์ทฟาร์มศึกษาสภาวะอากาศที่เหมาะสมกับผลผลิตมังคุด การจัดทำแอพพลิเคชั่น การสร้างเครือข่าย และมีมาสคอตมังคุดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพด้วย นอกจากนี้ ยังขายความจริงใจ และความน่ารักของเจ้าของสวน พร้อมเตรียมจัดทำมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของภาคใต้ต่อไป ผู้สนใจสามารถไปท่องเที่ยวพักผ่อน สัมผัสวิถีชาวสวน และกินผลไม้ปลอดสารพิษ โดยไม่จำกัดเวลา ที่สวนปัณฑริดา เปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ โทรศัพท์ล่วงหน้าที่ 092-4196236
   




            นอกจากนี้ ยังมีผลผลิตจากงานวิจัย ในหมู่บ้านคีรีวง อำเภอลานสกา ที่พัฒนาเป็นทุเรียนห่อกาบหมาก รวมทั้งน้ำตกธรรมชาติวังไทร สวนมังคุดโบราณ และประวัติศาสตร์เกี่ยวกับหลวงพ่อมังคุด





            ด้านนางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ วช. เห็นว่า อำเภอลานสกาได้เข้าสู่รูปแบบการท่องเที่ยวที่ดีด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วมของชุมชน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ถือเป็นแบบอย่างในการสร้างแรงบัลดาลใจ เพื่อสร้างอาชีพในพื้นที่ เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์







จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  ผู้สื่อข่าวอาวุโส
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น