วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

ประเพณีบุญสารทลาว ของชาวลาวเวียง ที่บ้านดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

 


             ที่วัดโภคาราม (วัดดอนคา) ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี วัดดอนคาและชาวบ้านดอนคาได้ร่วมกันสืบสานงานประเพณีสารทลาว ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของพี่น้องชาวบ้านลาวเวียงดอนคา
พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออู่ทอง เจ้าอาวาสวัดดอนคา เปิดเผยว่าผู้นำชุมชน ชาวบ้านดอนคาและวัดดอนคา ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีสารทลาว ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ชาวลาวเวียงบ้านดอนคาให้ความสำคัญมากที่สุดในบรรดาประเพณีต่างๆของชาวลาวเวียง






              โดยงานประเพณีสารทลาวนี้จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี งานประเพณีสารทลาว นี้พี่น้องชาวลาวเวียงถือเป็นประเพณีธรรมเนียมโบราณที่ถือปฏิบัติติดต่อกันมาหลายชั่วอายุคนและสั่งสอนกันว่าบุญสารทลาวเป็นบุญใหญ่ ให้ลูกหลานมีน้ำใจต่อกันทั้งคนเป็นและคนตาย โดยคนเป็นลูกหลานก็จะนำกล้วยอ้อยและขนม ไปแจกจ่ายตามบ้านญาติพี่น้อง เป็นการแสดงความเคารพและความมีน้ำใจ ส่วนคนตายลูกหลานก็จะนำของไปทำบุญโดยทำข้าวห่อเป็นข้าวแจกข้าวยาย ใส่ตะกร้าไปทำบุญถวายพระแล้วก็กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้









               พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ กล่าวอีกว่าหลังจากพระสงฆ์ให้ศีลให้พรเสร็จชาวบ้านที่นำของเป็นข้าวแจกข้าวยายมาทำบุญก็จะนำข้าวแจกข้าวยายเป็นห่อไปวางไว้ตามใต้ตนไม้ชายคาในบริเวณวัด ตามความเชื่อที่ว่าจะมีภูตผี ปีศาจที่ยังไม่ได้ไปผุดไปเกิดและวนเวียนอยู่ในบริเวณวัดได้กินได้ทาน หลังจากที่เหล่าภูตผีปีศาจที่ได้กินข้าวแจกข้าวยายของคนที่นำไปวางไว้ก็จะอวยพรให้เจ้าของข้าวแจกข้าวยาย มั่งมีศรีสุขมีความเจริญรุ่งเรือง ส่วนลูกหลานที่ไม่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้และไม่นำข้าวแจกข้าวยายไปวางให้ภูตผีปีศาจที่อยู่ในวัดก็จะถูกสาปแช่งให้มีอันเป็นไปต่างนาๆ ดังนั้นชาวบ้านจึงพากันมาทำบุญกันจำนวนมากดังนั้นตามความเชื่อนี้ทำให้พี่น้องชาวลาวเวียงบ้านดอนคาต่างถือปฏิบัติและช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามนี้ไว้สืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้








              งานประเพณีสารทลาวของชาวบ้านดอนคาแห่งนี้นอกจากจะเป็นงานบุญที่ชาวบ้านเชื่อว่าทำบุญแล้วทำครอบครัวมีเจริญรุ่งเรืองมีความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวแล้ว ยังทำให้ชาวบ้านเกิดความสามัคคีกัน เนื่องจากก่อนจะมีพิธีทำบุญช่วงเพล ชาวบ้านต่างก็ช่วยกันจัดหาวัสดุอุปกรณ์การทำขนมกระยาสารท มากวนกระยาสารทกันในวัดโดยมีดนตรีพิณแคนมาขับกล่อมมีนางรำนางเซิ้ง มาเซิ้งมารำสร้างความสุขให้กับผู้ที่มาร่วมทำบุญ แล้วยังมีพระนักเทศน์ชื่อดังมาเทศนาธรรมเกี่ยวการทำบุญสารทลาวให้ได้บุญได้อานิสงค์ ต้องทำอย่างไรเป็นการทำบุญที่ได้ทั้งบุญแล้วยังอิ่มใจอิ่มท้องโดยทางวัดได้ตั้งโรงทานได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ที่ใจบุญนำซุ้มอาหารเครื่องดื่มมาร่วมทำบุญให้ทานกันอย่างอิ่มหนำสำราญ    
 







 มงคล  สว่างศรี/สุพรรณบุรี  
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น