วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

พล.ท.พิบูลย์ มณีโชติ ผอ.ศปป.๑ กอ.รมน. ตรวจเยี่ยมชุมชนบ้านพุน้ำร้อน ตลาดประชารัฐ



           วันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี  นำโดย พันเอก เสน่ห์ บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่งคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี (ฝ่ายทหาร) พร้อมด้วนกำลังพลกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรีลงพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอด่านช้าง กำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลด่านช้างให้การต้อนรับ พล.ท.พิบูลย์ มณีโชติ ผอ.ศปป.๑ กอ.รมน.














             ตรวจเยี่ยมชุมชนบ้านพุน้ำร้อน ตลาดประชารัฐที่ประชาชนในท้องถิ่นนำพืชผักปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียงและขนมไทยพื้นบ้านมาจำหน่ายพร้อมมีการแสดงประเพณีพื้นบ้านและเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ป่าชุมชนหุบเขาวง ต.ด่านช้าง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี


















        พิพิธภัณฑ์ชุมชนบ้านพุน้ำร้อน
        บ้านพุน้ำร้อน หมู่ที่ ตำบลด่านช้าง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พื้นที่อำเภอด่านช้าง เป็นบริเวณที่ได้พบมรดกทางวัฒนธรรมเป็นจำนวนมากและมีความหลากหลาย มีทั้งมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นประเพณีวิถีการดำรงชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เช่น กะเหรี่ยง ละว้า ลาวครั่ง เป็นต้น และมรดกทางวัฒนธรรมประเภทหลักฐานทางโบราณคดี ซึ่งจากการสำรวจของนักโบราณคดีและปราชญ์ท้องถิ่นทำให้ได้ทราบว่า พื้นที่อำเภอด่านช้างมีมนุษย์เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยตั้งแต่สมัยหินใหม่เมื่อประมาณกว่า 3,000 ปีมาแล้ว ได้พบหลักฐานของคนสมัยนี้หนาแน่นในเขตบ้านพุน้ำร้อน บ้านโป่งคอม และพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนในระยะหลังสมัยอยุธยาพื้นที่นี้ยังมีความสำคัญในฐานะเป็นแหล่งแร่ธาตุเหล็กและตะกั่วที่สำคัญของสมัยนั้น และอาจรวมไปถึงบรรดาของป่าต่างๆ ด้วย








          ป่าชุมชนบ้านพุน้ำร้อน กับรางวัลพระราชทานฯ " คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน"

            ป่าชุมชนบ้านพุน้ำร้อน กับรางวัลอันน่าภาคภูมิใจที่ชาวพุน้ำร้อน ได้รับ อันเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวชุมชน อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง และป่า ชุมชนบ้านพุน้ำร้อน สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากมาย ในเวลานี้ สถานที่ที่เกิดจากกำลังกาย กำลังใจ และความร่วมมือของชุมชนโดยแท้จริง สถานที่ที่น่าศึกษาและนำมาใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวที่ใช้ต้นทุน ไม่มาก หากแต่มีต้นทุนทางธรรมชาติที่หาค่ามิได้ ให้กลับกลายเป็นสถานที่ยอดนิยม และได้รับคำชมจากนักท่องเที่ยวทั่วประเทศอย่างมาก รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ "คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน" โดยได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้ คงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของผลงานที่ชาวชุมชุมจะต้องร่วมมือร่วมใจ เพื่อรักษาความงดงามของเรื่องราวสถานที่แห่งนี้ไว้ " อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ป่าชุมชนบ้านพุน้ำร้อน "

  




 
 
 




อำนวย  เดชทองคำ  ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น