วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2561

ทุกทิศทั่วไทย พาไปดู ประเพณีสารทลาว สิ้นเดือนเก้า ที่บ้านไผ่ขวาง สุพรรณบุรี



           ชาวบ้านไผ่ขวาง  แต่งฉลอมประดับดอกไม้ พร้อมปัจจัยถวายพระ ในวันสารทลาว สิ้นเดือนเก้า สุพรรณบุรี
      



       ชาวบ้านไผ่ขวาง  ต.ไผ่ขวาง  อ.เมือง  จ.สุพรรณบุรี  ตื่นกันแต่เช้ามืด  เพื่อไปไหว้ศาลประจำหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ  เป็นศาลตาเจ้าที่  ในวันมงคลสืบสานประเพณีข้าวประดับดิน  ที่ลูกหลานชาวลาวเวียง สืบทอดกันมาเป็นร้อยปีแล้ว  ในวันสิ้นเดือน 9 เป็นวันสารทลาว ที่ถือปฎิบัติกันมายาวนาน  ลูกหลานจะทำข้าวปลาอาหารไปถวายพระ  พร้อมกับแต่งชะลอมเล็ก ที่มีผลไม้  กล้วย  มะม่วง เงาะ มะละกอ ส้ม ลำไย และน้ำเปล่า ตบแต่งด้วยกระดาษธงที่มีสีสันสดใส สวยงาม  และปัจจัยติดธงด้วยเงินทอง  มาถวายพระ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งตรงกับวันสารทลาว วันแรก
      



             บ้านไผ่ขวาง  แห่งนี้มีลูกหลานชาวลาวเวียง  อาศัยอยู่ตั้งแต่พระเจ้ากรุงธนบุรี หรือพระเจ้าตากสิน  ที่ตอนคนลาวมาเป็นเชลย ในสมัยนั้น  จนถึงปัจจุบัน ก็อาศัยอยู่จนเป็นหมู่บ้านไผ่ขวางที่มีชาวลาวเวียง  อาศัยอยู่ราว 300 กว่าครัวเรือน มีเอกลักษณ์ที่เป็นของตัวเอง  ส่วนลูกหลานที่เป็นคนไทยเชื้อสายลาวเวียง  ก็ไปทำงานที่อื่น พอถึงวันสารทลาวก็จะกลับบ้าน มาทำบุญร่วมกับพ่อแม่ ที่บ้านเกิด
       



          นางสมจิตร   ทรงเจริญ ชาวบ้านไผ่ขวาง ได้แต่งตัวแบบชาวลาวเวียงประยุกต์  พร้อมกับฉลอมที่ตบแต่งด้วยสีสรรสวยสดุดตา และลูกหลานพร้อมหน้า มาร่วมทำบุญ ในวันสารทลาว ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของพวกเขา  ที่จะขาดไม่ได้เลย
      



       นายสาโรจน์   ตั้งธงชัย ประธานสภาวัฒนธรรมหมู่บ้านไผ่ขวาง  กล่าวว่าวันนี้เป็นวันสารทลาว ที่ชุมชนชาวบ้านไผ่ขวาง ยึดถือปฎิบัติกันยาวนานตั้งสมัยปู่ยา ตายาย ที่เป็นชาวลาวเวียง มาตั้งรกรากปักฐานอยู่บ้านไผ่ขวาง สุพรรณบุรี โดยช่วงเช้ามืดจะมีพิธีไหว้ศาลประจำหมู่บ้าน ศาลตาเจ้าที่   และไหว้สัมภเวสี ที่มาอาศัยอยู่ ตามความเชื่อของตนโบราณที่เล่า ต่อ ๆ กันมา




    ณัฐวุฒิ  สุพรรณบุรี
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น