วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แถลงข่าวผลการดำเนินงานศูนย์ One Stop Service และการตั้งศูนย์ดำรงธรรม


จังหวัดสมุทรสาครจัดการแถลงข่าวผลการดำเนินงานศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเดเสร็จ One Stop Service และการตั้งศูนย์ดำรงธรรม

วันที่ 24 กรกฎาคม 2557 เวลา 11.00 น. ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บังคับการกรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสาครฝ่ายทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวผลการดำเนินงานศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเดเสร็จ One Stop Service และการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชนได้รับทราบข้อมูล ข่าวสาร สร้างความเข้าใจในการดำเนินงานของจังหวัดที่ถูกต้อง เพื่อให้สื่อมวลชนทำหน้าที่นำข่าวสารเสนอสู่ประชาชนต่อไป



        สรุปผลการดำเนินงานศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ One Stop Service เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม 2557 สามารถจดทะเบียนแรงงานและผู้ติดตาม รวมจำนวน 48,610 คน แยกเป็น สัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 35,768 คน ลาว จำนวน 5,523 คน และกัมพูชา จำนวน 6,708 คน ตรวจพบสารเสพติดในแรงงานต่างด้าว จำนวน 43 คน นายจ้างนำแรงงานมาจดทะเบียน จำนวน  5,994 ราย ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวสามารถให้บริการได้ประมาณวันละ 2,000 คน โดยการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กรกฎาคม 2557 ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมเป็นต้นไป ทางจังหวัดจะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับนายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายทุกคน จะมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจโรงงาน บ้านเช่า สถานที่พักที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่อาศัยทุกแห่ง ทั้งนี้ทางจังหวัดได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจผู้ประกอบการ บ้านเช่า หอพัก ในพื้นที่แล้ว จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังนายจ้างให้รีบนำแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        หลังจากนั้นได้แถลงข่าวการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่96/2557 เรื่องการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานระดับจังหวัดและให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการในจังหวัดสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเสมอภาค มีคุณภาพ รวดเร็ว ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานและประชาชนได้รับความพึงพอใจ ดังนั้นจังหวัดสมุทรสาครได้จัดตั้งศูนย์ดังกล่าว ที่ห้องชั้นล่างอาคารศาลากลางหลังใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 034-4111251 สายด่วน 62276 เพื่อทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชนและทำหน้าที่ศูนย์บริการร่วมตามมาตรา 32 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546

       โดยกำหนดภารกิจเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน กลุ่มบริหารจัดการศูนย์ดำรงธรรมให้สามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว กำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการที่มีอยู่แล้ว และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการใหม่แต่ละเรื่อง ให้อยู่ภายใต้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อการบังคับบัญชาและการปฏิบัติงานที่เป็นเอกภาพ กลุ่มภารกิจในพื้นที่ ได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมในระดับอำเภอ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น หากเกินความสามารถให้แจ้งยังระดับจังหวัด ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ต้องการให้ศูนย์ดำรงธรรมเป็นแบบเบ็ดเสร็จ รวดเร็ว ลดขั้นตอน เมื่อประชาชนร้องเรียนร้องทุกข์ สามารถพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหา ตอบสนองความต้องของประชาชนได้เลย ประชาชนไม่ต้องไปติดต่อประสานงานกับหน่วยราชการที่รับผิดชอบอีก

ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  / ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น