วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดสมุทรสาครเปิดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี ๒๕๕๗



 วันนี้ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗  เวลา ๑๕.๓๐ น. ที่ลานอเนกประสงค์ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร
ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2557 เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ในการเฝ้าระวังการค้ามนุษย์ในระดับจังหวัดแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์ในประเด็นการค้ามนุษย์ อันจะนำไปสู่การสร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมในการรณรงค์ป้องกัน แก้ไขปัญหา และต่อต้านการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง




        ผู้ว่าฯ  สมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาครตระหนักถึงเรื่องการค้ามนุษย์เป็นภัย อันร้ายแรง และเป็นปัญหาที่มีความเชื่อมโยงกับสถานการณ์แรงงานข้ามชาติที่ลักลอบเข้าเมือง หรือการโยกย้ายถิ่นฐานโดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครได้มีความพยายามมาโดยตลอดใน การใช้มาตรการทางกฎหมาย และกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ ในการระดมสรรพกำลัง ในการป้องกัน แก้ไขปัญหา และปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง และมีการปรับปรุงรูปแบบการทำงานเชิงรุกให้เหมาะสมกับรูปแบบการค้ามนุษย์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ทางสังคมที่มีความเป็นพลวัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าเมืองของแรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ และตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่ชาติ ฉบับที่ 70/2557 ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2557 เรื่อง มาตรการชั่วคราวในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ข้อ 4 กำหนดให้จัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ในทุกจังหวัด โดยจังหวัดสมุทรสาคร เป็นแห่งแรกที่มีการจัดตั้งศูนย์ One Stop Service เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2557 เพื่อให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวมาลงทะเบียน ขอใบอนุญาตทำงาน และเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนการขจัดการบังคับใช้แรงงานต่างด้าว ซึ่งศูนย์ One Stop Service จังหวัดสมุทรสาคร สามารถรองรับการให้บริการแรงงาน ต่างด้าวได้ถึงวันละ 2,000 คน และบรรลุผลในการให้บริการอย่างเป็นที่น่าพอใจ และ "สมุทรสาครโมเดล” จึงถูกนำไปใช้เป็นต้นแบบให้แก่จังหวัดอื่นๆ ในการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว




        ทั้งนี้  จังหวัดสมุทรสาครมีความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 และนับเป็นโอกาสอันดีที่ทุกภาคส่วนจะร่วมสร้างความตระหนักในการป้องกัน แก้ไขปัญหา และต่อต้านการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ และขอบคุณในความเข้มแข็งของหน่วยงาน องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน และภาคประชาชนที่ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานค้ามนุษย์ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอย่างจริงจัง…// 




 ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  / ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น