วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจังหวัดสระบุรี


          ประมงจังหวัดสระบุรีจัดพิธีมอบหนังสืออนุญาตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำประเภทที่สาธารณะประโยชน์ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังโดยมีคณะกรรมการพิจารณาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำประเภทที่สาธารณะระดับจังหวัดพิจารณาคัดเลือกและกำหนดวิธีปฏิบัติ ณ.หอประชุมที่ว่าการ อำเภอเสาไห้ จ.สระบุรี



         เมื่อ 25 ก.ค.57 เวลา 09.30 น. นายธีรทัศน์ ศิริแดง ประมงจังหวัดสระบุรี จัดพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำประเภทสาธารณะประโยชน์ โดยมีนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เดินทางเป็นประธานพร้อมคณะนายทิวา  วัชรกาฬ นายอำเภอเมืองสระบุรี นายไชยยศ  กองทอง นายอำเภอเสาไห้ ได้มอบหนังสืออนุญาตฯ ให้แก่เกษตรกรผู้ประกอบกิจการ จำนวน 147 ราย 591 กระชัง 



               นายธีรทัศน์ ศิริแดง ประมงจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดสระบุรี การเลี้ยงปลาในกระชังในแม่น้ำป่าสัก ได้มีการขยายตัวเป็นจำนวนมากซึ่งในเรื่องนี้กรมประมงได้กำหนดให้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ ต้องมีการขออนุญาต ซึ่งแต่เดิมกำหนดวิธีปฏิบัติไว้ ตามระเบียบกรมประมง ว่าด้วยการยื่นคำขอและการอนุญาตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในที่จับสัตว์น้ำประเภทที่สาธารณะประโยชน์ พ.ศ.2533 แต่เนื่องจากมีกฎหมายอื่นเกี่ยวข้องอีกหลายฉบับ กรมประมงจึงได้ออกระเบียบกรมประมงว่าด้วยการขอและอนุญาตให้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำประเภทที่สาธารณะประโยชน์ พ.ศ.2554 โดยยกเลิกฉบับปี 2533 และในทางปฏิบัติ จังหวัดสระบุรีได้กำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดคณะหนึ่ง เรียกว่า คณะกรรมการพิจารณาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำประเภทสาธารณะประโยชน์ระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยคณะกรรมการดังกล่าว มีอำนาจพิจารณา กำหนดหลักเกณฑ์ จัดระเบียบ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวิชา ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งกฎหมายและระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และคณะกรรมการได้พิจารณาคำขอให้แก่เกษตรกรผู้ประกอบการ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีทั้งสิ้น 147 ราย จำนวน 591 กระชัง แยกเป็นพื้นที่รายอำเภอ คือ อำเภอเมืองสระบุรี จำนวน 39 ราย 156 กระชัง อำเภอแก่งคอย จำนวน 30 ราย 123 กระชัง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 4 ราย 16 กระชัง และ อำเภอเสาไห้ จำนวน 78 ราย 294 กระชัง 


       
              ทั้งนี้นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ในอดีตที่ผ่านมา ได้เกิดวิกฤติน้ำในแม่น้ำป่าสักหลายครั้ง ทำให้ปลาทั้งในกระชัง รวมถึงปลาธรรมชาติในแม่น้ำป่าสักตายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ขอให้พวกเราชาวลุ่มน้ำป่าสัก ได้ช่วยกันอนุรักษ์และมีจิตสำนึกหวงแหนในแม่น้ำ ต้องช่วยกันดูแลฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ฟื้นฟูสภาพน้ำ ให้มีความสะอาดและสมบูรณ์หลากหลายทางชีวภาพ และขอความร่วมมือพี่น้องเกษ๖รกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังในการที่จะช่วยกันรักษา เฝ้าระวัง ในการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประโยชน์สูงสุด 






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น