วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

งานประเพณีทิ้งกระจาด “ มูลนิธิฯ ป่อเต็กตึ๊ง ” สมุทรสาคร


              งานสังคมสงเคราะห์ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งที่สำคัญและเป็นที่รู้จัก ซึ่งสืบทอดประเพณีบุญมายาวนาน ได้แก่ “งานทิ้งกระจาด” ซึ่งจะจัดทุกปีในช่วงเทศกาลสารทจีน และเป็นงานทิ้งกระจาดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะมีผู้มาร่วมรับสิ่งของราว 6-7 หมื่นคน แจกข้าวสารประมาณ 3,000 กระสอบ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ชาวบ้านต่างรับรู้กันว่า “งานประเพณีทิ้งกระจาด” และ “ป่อเต็กตึ๊ง” เป็นของคู่กัน และจดจำภาพบรรยากาศผู้คนจำนวนมาก ที่มานอนค้างคืนรอรับสิ่งของ รอบบริเวณมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับจริงๆ


        
              ดร.สมาน โอภาสวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวเปิดเผยความหมายที่สำคัญ 2 ประการ ของการทำบุญในประเพณีทิ้งกระจาด คือ “อิ๋มซี และ เอี๋ยงซี” อิ๋ม คือวิญญาณ เอี๋ยง คือชีวิต และซี คือการแจก ประเพณีทิ้งกระจาดคือการทำบุญอุทิศให้ดวงวิญญาณ ร่วมไปกับการแจกทานให้ผู้มีชีวิตที่ยากไร้ งานทิ้งกระจาดจึงต้องทำทั้ง 2 ส่วน ทำบุญกันในศาลเจ้าก่อน แล้วจึงมาแจกสิ่งของ…




               ประเพณีทิ้งกระจาด จะจัดในเดือน 7 ตามจันทรคติของจีน มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งถือเป็นนโยบายที่ปฏิบัติต่อเนื่องมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งไม่ต่ำกว่าอายุการก่อตั้งมูลนิธิฯ กว่า 104 ปี และถือว่าเป็นมูลนิธิแห่งแรก ที่จัดงานทิ้งกระจาดอย่างเป็นทางการและเป็นกิจจะลักษณะ เพราะถือว่าเป็นประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้ว ทั้งที่เป็นญาติและไม่เป็นญาติพร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล




               ส่วนที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ก็จะมีผู้ใจบุญนำเครื่องเซ่นไหว้ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง และอื่นๆ มากราบไหว้องค์หลวงปู่ไต้ฮง เพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ และอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ซึ่งมูลนิธิฯ จะรวบรวมไว้ไปสมทบกับสิ่งของที่จัดซื้อเพิ่มเติม เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนที่มารับของ พร้อมนำมอบให้องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน



  
            ด้านคุณอุบล เจริญสิน ผู้จัดการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวเสริมว่า จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง ยารักษาโรค น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค หรือบริจาคเงินสบทบได้ที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. โดยมูลนิธิฯ จะนำสิ่งของบริจาคเข้าสู่พิธีการทางศาสนา และรวบรวมสิ่งของที่ประชาชนนำมาร่วมทำบุญนี้ แจกจ่ายแก่ประชาชนที่ขาดแคลนต่อไป และมูลนิธิฯ ได้จัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภค และเงินค่าพาหนะให้กับประชาชนที่ยากไร้ คิดเป็นมูลค่าการจัดงานประเพณีทิ้งกระจาดในปีนี้ 12.4 ล้านบาท (สิบสองล้านสี่แสนบาทถ้วน)




            โดยมีกำหนดการแจกจ่ายสิ่งของ 2 แห่ง ดังนี้ 1.วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2557 เวลา 14.30-16.30 น. ที่สุสานของมูลนิธิฯ ตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว สมุทรสาคร จำนวน 5 พันชุด 2.วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม 2557 เวลา 06.00-11.00 น. ที่สำนักงานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย ซึ่งเตรียมการไว้ประมาณ 6 หมื่นชุด โดยผู้ที่จะมารับสิ่งของที่มูลนิธิฯ ขอให้เตรียมทะเบียนบ้าน (ตัวจริง) บัตรประชาชน (ตัวจริง) เพื่อความสะดวกของผู้รับ โดยจะมีอาสาศิลปินร่วมให้ความบันเทิง เพื่อสร้างความสุข สนุกสนาน ให้กับประชาชนที่มารอรับสิ่งของทั้ง 2 วัน ส่วนวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม 2557 เป็นวันปิดประตูผี มีการเซ่นไหว้ตามศาลเจ้าต่างๆ ที่มีการจัดงานประเพณีทิ้งกระจาด เพื่อเป็นการบอกกล่าวให้รู้กันว่าสิ้นสุดประเพณีทิ้งกระจาดแล้ว ซึ่งมูลนิธิฯ ก็จัดพิธีเซ่นไหว้ดังกล่าวด้วย




              คุณอุบล กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 104 ปี มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ต้องขอขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านที่ได้ร่วมกันบริจาคและเกื้อหนุนมูลนิธิฯ ตลอดมา ทำให้มูลนิธิฯ สามารถดำเนินงานช่วยเหลือผู้ขาดแคลนและยากไร้ในสังคมได้อย่างต่อเนื่อง และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ที่จะดำเนินงานเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตลอดไป และหากไม่สะดวกเดินทางมาบริจาคที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ก็สามารถโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาพลับพลาไชย เลขที่ 001-0-00370-5 ธนาคารกสิกรไทย สาขาเสือป่า เลขที่ 027-2-07939-0 ซึ่งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งไม่มีนโยบายออกเดินเรี่ยไร ยกเว้นผู้บริจาคไม่สะดวกมาด้วยตนเองและแจ้งความจำนงให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ไปรับตามสถานที่ที่ระบุเท่านั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.0-2225-0020 อีเมล pohtecktung@gmail.com หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pohtecktung.org









              ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น