วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ชาวสมุทรสาคร ร่วมใจ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ




พสกนิกรชาวสมุทรสาครร่วมใจประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์และสืบดวงพระชาตาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร



            วันนี้ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗  เวลา ๑๔.๔๙ น. ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง อำเภอเมืองสมุทรสาคร นายวินิตย์ ปิยะเมธาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์และสืบดวงพระชาตาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อความสุขความเจริญและความรุ่งเรือนแห่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่พุทธศาสนิกรชน อันนำไปสู่ความสามัคคีปรองดองของชนในชาติ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก




            ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวเป็นประเพณีโบราณของคนที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นสรณะ มีความเชื่อว่าเมื่อมีอายุครบรอบของปีนักกษัตร จะให้มีการทำบุญครั้งใหญ่เพื่อให้ตนหรือบุคคลที่ตนเคารพสักการะมีความเป็นสิริมงคล มีชีวิตเป็นอยู่ที่สุขสบายปราศจากโรคาพยาธิ ตลอดถึงคลาดแคล้วจากเภทภัยทั้งหลายและให้มีความเจริญรุ่งเรือนสืบไป นอกจากนี้ยังรวมไปถึงความสงบร่มเย็นของสถานที่อยู่ บ้านเมืองและสังคมมีความสงบร่มเย็น เพราะการสวดพระปริตรหรือพุทธมนต์อันเกี่ยวเนื่องกับหลักโหราศาสตร์ ที่เรียกว่า ดาวนพเคราะห์ประจำวันทั้ง ๙ วัน คือ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ วันราหู (วันพุธกลางคืน) และวันที่สมมติอีก ๑ วัน ที่มีนามว่า พระเกตุ ทำหน้าที่คุ้มครองบุคคลที่ไม่ทราบวันเกิด ซึ่งมีหลักคัมภีร์ตามโหรศาสตร์กล่าวไว้ว่า ในวันทั้งเจ็ดนี้มีเทวดาคุ้มครองเกี่ยวข้องด้วยกำเนินมนุษย์ อันอาจส่งผลให้เกิดโทษให้เกิดทุกข์โศกโรคภัย ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง และอายุยืนยาวหรือสั้นได้ ประเพณีโบราณจึงได้จัดให้มีการจัดพิธีบูชานพเคราะห์ อันเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อเทวดาที่คุ้มครองเพื่อป้องกันภัยพิบัติและกำจัดอันตรายทั้งปวง อีกทั้งให้ความสุขความสามัคคี ความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของตนเอง และบุคคลที่ตนเคารพสักการะนับถือได้อีกด้วย..



'


 
                ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร / ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น