วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สระบุรีโวยโรงไฟฟ้าสร้างผลกระทบปล่อยกลิ่นเหม็นและเสียงดังรบกวน


ชาว อ.หนองแซงสระบุรีโวยโรงไฟฟ้าสร้างผลกระทบปล่อยกลิ่นเหม็นและเสียงดังรบกวน

             ชาวบ้าน ต.หนองกบ อ.หนองแซงร้องฯ สุดทนเสียง กลิ่นเหม็น พระต้องหนีออกนอกวัด แม่ลูกอ่อนต้องหนีไปอาศัยญาติต่างจังหวัด  หลังจากการทดลองเดินเครื่องโรงไฟฟ้าหนองแซง ก่อนสร้างในพื้นที่ ชาวบ้านเคยต่อต้าน แต่สู้ไม่ไหว พร้อมอ้างเพราะส่วนราชการ เคยอ้างชาวบ้านคิดไปเอง 




            เมื่อ  25  ก.ค. 57  เวลา 10.00 น.มีกลุ่มชาวบ้าน  ต. หนองกบ  , ต. โคกสะอาด  อ. หนองแซง  จ. สระบุรี  ได้มาชุมนุมที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ 1 ต. หนองกบ  อ. หนองแซง  ร่วมลงชื่อกว่า150 คน  นำโดยนางศิวพร  บุตรขนิษฐ์ เลขานุการกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำป่าสัก อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม จ.สระบุรีพร้อมนางพวงเพชร ท้าวประสิทธิ์  กับ ชาวบ้านในชุมชนใกล้โรงไฟฟ้าหนองแซง  จัดลงชื่อ ร้องเรียนโรงไฟฟ้าหนองแซง  ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรี  ปล่อยกลิ่นเหม็นจากการเผาผลาญเชื้อเพลิงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า  นอกจากนั้นยังมีเสียงดังรบกวนชาวบ้านมานาน  โดยชาวบ้านระบุว่า ตั้งแต่มีการเปิดการเดินเครื่อง  การจ่ายกระแสไฟมาเกือบ  1  ปี  ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบในด้านเสียงดัง  หนวกหู  โดยเฉพาะเวลากลางคืน  นอกจากนั้นช่วงเวลา 05.00 น.ยังได้กลิ่นเหม็นเหมือนกลิ่นการเผายาง  และกลิ่นเหม็นคล้ายน้ำมันดีเซล  ทำให้เกิดอาการแสบจมูก  คลื่นไส้  อาเจียน  อาการดังกล่าวได้มีชาวบ้านพร้อมเด็กเล็กหลายคนเคยได้รับผลกระทบต้องเดินทางไปพบแพทย์โดยแพทย์ก็ชี้ว่าเป็นภูมิต้านทานต่ำ  และจ่ายยามาทาน  ต่อมาก็มีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นอีก  บางครอบครัวต้องอพยพลูกหลานเด็กอ่อนไปพักอาศัยบ้านญาติยังพื้นที่อื่น  นอกจากนั้นพระภิกษุบางรูปของวัดต้องย้ายที่ไปปฏิบัติธรรมยังวัดอื่นก็เคยมี  โดยมีนายธีรวิทย์  โชติ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสระบุรีเข้ารับฟังความเดือดร้อนและข้อร้องเรียนของชาวบ้านแต่ชาวบ้านบางส่วนยังขาดความมั่นใจเนื่องจากต้องการเข้าพบผู้มีอำนาจในการตัดสินใจโดยกลุ่มชาวบ้านได้ให้ตัวแทนในแต่ละหมู่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบผลัดเปลี่ยนกันแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง



            ต่อมากลุ่มผู้คัดค้านได้เดินทางมาพบ นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผวจ. สระบุรี  เพื่อมอบหนังสือการคัดค้านโรงไฟฟ้าให้มีการปรับปรุงแก้ไขเหตุทั้งสองโดยเร็ว  ซึ่งทาง  ผวจ. สระบุรี  ได้รับปากพร้อมที่จะออกไปตรวจสอบหากมีความผิดตรงกับการร้องเรียนก็จะสั่งให้หยุดการเดินเครื่องเพื่อปรับปรุง  และมีมาตรการอื่น ๆ  อีกต่อไป



            อนึ่ง  ทางด้านโรงไฟฟ้าหนองแซง  ก็เคยมีการนำรถออกประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการเดินเครื่องโรงไฟฟ้า  เกี่ยวกับกลิ่นเหม็นและเสียงดังที่ชาวบ้านเคยร้องเรียนว่า  กลิ่นดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของชาวบ้านอย่างแน่นอน  และยังมีการแจกผ้าปิดจมูกกับชาวบ้านทุกครัวเรือนมาครั้งหนึ่งแล้ว






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น