วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ททท. สุพรรณบุรี จัดกิจกรรมโครงการ “ เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ ”



             การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) องค์กรหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย มีความตระหนักในเรื่องปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้วางกลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ตามแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวิถีไทย (Unique Local Experience) และสร้างกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสานักและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างภาระขยะในแหล่งท่องเที่ยว โดยได้ทาปฏิญญา “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเป็นการลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลง ร้อยละ 50 ภายในปี 2563 พร้อมกับการมุ่งประชาสัมพันธ์ให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้นักท่องเที่ยวและเจ้าของพื้นที่ได้ตระหนักถึงปัญหาขยะของแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากการทากิจกรรมทางการท่องเที่ยว ซึ่ง ททท. พร้อมสนับสนุน ให้คาแนะนาในการลดการสร้างขยะ หรือพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastics) และการใช้วัสดุทดแทนพลาสติก เช่น การใช้ถุงผ้า ขวดน้าพกพา กล่องข้าวพกพา หลอดดูดน้าจากวัสดุธรรมชาติ การใช้ผ้าเช็คหน้า เป็นต้น เพื่อเป็นการปรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน และเป็นไปตามเจตจานงในปฏิญญา “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ”





            ททท. สานักงานสุพรรณบุรี จัดกิจกรรมโครงการ “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ @ สุพรรณบุรี” ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 เวลา 08.30 – 10.00 น. ณ หัตถกรรมสานบ้านต้นตาล (สุ่มปลายักษ์) อาเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงานในจังหวัดสุพรรณบุรี ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน พ่อค้าแม่ค้า ชุมชนท้องถิ่น และประชาชน ได้รับทราบและตระหนักถึงการลดปริมาณขยะ โดยบอกผ่านนักท่องเที่ยวไม่ทิ้งขยะในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้สวยงาม และเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็น Landmark ของแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นประติมากรรมจากภูมิปัญญาของคนใน ชุมชนต้นตาล “หัตถสานบ้านต้นตาล” โดยมีการทากิจกรรม CSR ทาความสะอาดแหล่งท่องเที่ยวร่วมกันกว่า 220 คน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม CSR ได้แก่ ชุมชนบ้านต้นตาล ชุมชนแม่พระประจักษ์ ชุมชนบางเลน ชุมชนต้นสะตือ และพ่อค้าแม่ค้าตลาดน้าสะพานโค้ง จานวน 100 คน หัวหน้าส่วนราชการและภาคีเครือข่าย จานวน 30 คน นักท่องเที่ยวที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกับ ททท. สานักงานสุพรรณบุรี จานวน 10 คน พนักงาน ททท. และจิตอาสาจากส่วนกลาง ประมาณ 30 คน สื่อมวลชนท้องถิ่นและส่วนกลาง ประมาณ 50 คน

            นอกจากนี้จังหวัดสุพรรณบุรี โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมรณรงค์งดการใช้ถุงพลาสติก ในวันที่ 4 ของทุกเดือน คือ “วันงดแจกถุงพลาสติกทั่วประเทศ” โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2561


เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น