วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สระบุรี พ่อค้าแม่ค้า ที่ มวกเหล็ก คึกคัก ทำกระทงขายกันเป็นจำนวนมาก



          สระบุรี กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายกระทงที่ มวกเหล็ก สระบุรี ครึกครื้นต่างออกมาจับจองพื้นที่หน้าวัด  จำนวนมากส่วนใหญ่เป็นกระทงย่อยสลายทำจากวัสดุธรรมชาติ




          ส่วนที่ จังหวัดสระบุรี บรรยากาศ ก่อนค่ำวันลอยกระทง   ที่บริเวณหน้าวัดมวกเหล็กนอก อ.มวกเหล็ก จ. สระบุรี  ได้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าต่างออกมาจับจองพื้นที่หน้าวัดเพื่อจัดทำกระทงขายกันเป็นจำนวนมาก เกรงว่าช่วงเย็นจะไม่มีที่วางขาย  ขณะที่ส่วนใหญ่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ต่างได้นั่งทำกระทงกันเองบางร้านมากั้นทั้งครอบครัวนั่งทำกระทงขาย





            ส่วนใหญ่ทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าต่างก็จะนำวัสดุจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายในน้ำ โดยนำมาทำประดิฐกระทง เช่น ตัวต้นกล้วย  ใบตอง ใบเตย ใบจันฝา  เปลือกข้าวโพด และใบล๊อตเตอรรี่ที่ใช้แล้ว เพื่อมาทำประดับตัวกระทง อย่างสวยงาม





            ส่วนในขณะเดียวกันก็ได้มีแม่ค้าบางคนก็ได้แปรรูปการทำกระทงโดยนำขนมปังซึ่งเป็นอาหารปลาหลากหลายสีนำมาประดับเป็นกระทงแบบรูปหัวใจ อย่างสวยงาม    ซึ่งเมื่อนำกระทงลงไปลอยในแม่น้ำลำคลองตัวขนมปังอาหารปลาก็จะค่อยๆสลายไปในตัว ซึ่งแต่ละชิ้นการประ ดิษฐกระทงถือว่าเป็นส่วนที่ช่วยลดมลภาวะทางน้ำด้วย   ขณะที่กระทงส่วนใหญ่ราคาเพียง 20-30 บาท เท่านั้น



 


สมพงษ์ ปานรุ่ง /รายงาน(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)บรรณาธิการข่าว  
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น