วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทุกข์ชาวบ้าน จากปัญหาความเดือดร้อนกลิ่นสารเคมีบ่อขยะ ตำบลหนองปลาไหล จ.สระบุรี ไม่คืบ !!



             สระบุรี.กลุ่มชาวบ้านตำบลหนองปลาไหล 9 หมู่บ้านกว่า 500 คนกลุ่มชาวบ้าน ต.หนองปลาไหล ผู้รับความเดือดร้อนกลิ่นสารเคมีบ่อขยะ เริ่มขยายวงกว้างขอความช่วยเหลือปิดการทำงานลดกลิ่นสารเคมี เพื่อให้ตรวจสอบกลิ่นในโรงงานบ่อขยะ





           วันที่ 29 พ.ย.61เวลา09.00น. หลังจากเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 61 ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มชาวบ้าน พระ ครูนักเรียน จากหลายหมู่บ้านใน ต.หนองปลาไห อ.เมือง จ.สระบุรี มีนางจิตราภา ศรสิทธิ์และชาวบ้านร้องเรียนถึงผลกระทบจากกลิ่นสารเคมีที่กระจายฟุ้งมาในอากาศ ทำให้ชาวบ้าน ครูนักเรียนและพระ ได้รับผลกระทบจากการสูดดมกลิ่นขยะสารเคมี จนทำให้แสบจมูก แสบตา หายใจไม่ออก บางคนเจ็บป่วย ที่สูกดมกลิ่นสารเคมี จากบ่อขยะที่รับจำกัดขยะสารเคมี  จนทนไม่ไหว ซึ่งกลุ่มชาวบ้าน ครูนักเรียน พระ ต้องทนทุกข์ทรมานมาร่วม 20 ปี






             ขณะที่ผ่านมาหน่วยงานราชการลงตรวจเพื่อแก้ไขแต่ก็ยังมีผลกระทบจากกลิ่นดังกล่าวจนชาวบ้านสุดทน  จึงออกมาเรียกร้องดังนี้

         1.ให้ดูแลเรื่องกลิ่นภาย 5 วัน
         2.ให้ดูแลเรื่องน้ำเสียที่ชาวบ้านไม่สามารถทำนาได้ทันที่เพื่อหาค่าพีเอ๊กร์และทางด้านผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีรัยทำตามชาวบ้านเรียกร้องทันที่โดยจะลงไปเก็บน้ำเสียบริเวณที่ชาวบ้านต้องการและพร้อมแจ้งผลขั้นต้นส่วนที่เหลือน้ำไปตรวจที่ห้องแลปต่อไป
         3.เรื่องรถที่ขนสารเคมีทั้งคืนให้หยุดวิ่งหลังเวลา 20.00 น.และให้ลดความเร็วและปิดผ้าใบให้สนิทให้เวลาแค่5วัน
         4.สรุปว่าทั้งหมดที่ชาวบ้านเรียกร้องขอให้หน่วยงานราชการรีบแก้ไขให้เสร็จภายใน15วัน





          ทุกเรื่องตามที่ร้องขอ ถ้ายังไม่ดำเนินการจะรวมตัวอีกครั้ง เพื่อติดตามหนังสือที่เคยส่งให้ทางศูนย์ดำรงธรรมและรวบรวมจะรายชื่อชาวบ้านที่เดือดร้อนไปตามผลที่ศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรีขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเท่านั้นไม่ขอพบผู้แทนหรือผู้ที่ไม่สามารถสั้งปิดโรงงานเพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขปัญหโดยอาศัยอำนาจตามกฏหมาย ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันและเวลาดังกล่าวให้ได้ หรือแก้ไขให้เสร็จทุกกรณีด้วย ที่ทางส่วนราชการจะมีการตั้งจิตอาสาดมกลิ่นที่เป็นตัวแทนชาวบ้านหมู่บ้านละ 5 คน นั้นชาวบ้านไม่ขอรับการเป็น อาสาดมกลิ่นเพราะปัจจุบันดมกลิ่นมาทุกวันอยู่แล้ว ถ้าคิดแบบนี้จะเป็นการเอาเงินกองทุนของบริัษัท   มาซื้อประชาชน ทางอ้อมรับไม่ได้





             การเข้าตรวจ บริษัทฯและให้สื่อมวลชนท้องถิ่นและสื่อมวลชนส่วนกลาง เข้าพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงงานต้องอนุญาตให้เข้าได้ ถ้าทางโรงงานบริสุทธิ์ใจกับประชาชนแบบจริงใจให้สมเป็นโรงงานสีขาวทำได้หรือไม่และที่สำคัญทางโรงงานต้องรักษามาตราฐานในการฉีดสเปร์ดับกลิ่นตลอด24ชั่วโมงด้วยถ้าทำไม่ได้ให้ปิดโรงงาน





            จากนั้นผู้แทนอุตสาหกรรมและตัวแทนชาวบ้านได้เดินทางไปเก็บตัวอย่างน้ำ และจะยังไม่ได้ยื่นรายชื่อชาวบ้านที่ลงชื่อขอให้ปิดกิจการ จะกลับไปรวบรวมรายชื่อก่อน นัดหมายชุมนุมในวันพรุ่งนี้30พ.ย.61 เวลา 09.00 น. ณ วัดอรัญญวาสี (เขาจำปา) เพื่อหาทางดำเนินการต่อไป




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น