วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทุกข์ชาวบ้าน สระบุรี ชาวบ้าน ทั้ง ตำบล พระ นักเรียน สุดทน กลิ่นเหม็นบ่อขยะสารเคมี ร้องสื่อช่วย !!



             สระบุรี- ชาวบ้าน ทั้ง ตำบล พระ นักเรียน สุดทน กลิ่นเหม็นบ่อขยะสารเคมี เวียนหัว แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และอาเจียน ร้องสื่อช่วยด้วย และเร่งหน่วยงานรัฐแก้ไข





           วันที่  26 พฤศจิกายน  2561 ที่วัดโนนสภาราม   ม. 2  ต. กุดนกเปล้า  อ เมือง  จ. สระบุรี  ได้มีพระ  ชาวบ้านและนักเรียนรวม 400 คน รวมตัวกันที่ในบริเวณวัดโนนสภาราม ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียน  โดยมีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนซึ่งเป็น  พระ  ครู  ประชาชน และนักเรียนซึ่งเป็นนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้น  อนุบาล จนถึง มัธยมศึกษา ปีที่ 3 ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนกว่า 300 คน  นอกจากนั้นเป็นประชาชน จำนวนนับ 100  คน  ชูป้ายประท้วงและใช้ผ้าปิดจมูกอยู่ตลอดเวลา     เนื่องจากทนกลิ่นเหม็นของบ่อกำจัดขยะกากสารเคมี แห่งนี้ ชื่อ บริษัท เบตเตอรํ  เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน)  ปัญหาราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกำจัดขยะอุตสาหกรรมของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) นั้นได้รับความเดือดร้อนมายาวนาน ที่เคยมีปัญหากับประชาชนในพื้นที่มาต่อเนื่องหลายปี  ตั้งแต่ เริ่มเปิดดำเนินกิจการชาวบ้านรวมตัวประท้วงมาต่อเนื่อง  เคยมีชุมนุมปิดถนนพหนโยธิน ช่วง บริเวณบ้านจาน ต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี เมื่อ 5 เม.ย.52 มาแล้ว และแกนนำได้ถูกจับกุมฟ้องร้องดำเนินคดี





                 เนื่องจาก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2552 นายวรศาสน์ อภัยพงษ์  รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบ กรณีการร้องเรียนบ่อขยะของบริษัท เบตเตอร์ กรีน เวิลด์ จำกัด(มหาชน)ที่จังหวัดสระบุรี ก่อมลพิษว่า ตัวแทนของ 3 กระทรวงประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงอุตสาหกรรมตามคำสั่งของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ






                  เมื่อ 28 พ.ค. 56 เวลา 14.00 น. นายณัฐพล นัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่บริษัท เบตเตอร์ กรีน เวิล์ด จำกัด (มหาชน)




                  เมื่อ 29 ส.ค.54  กลุ่มคัดค้าน เคยยื่นข้อเรียกร้องขอให้ทาง รมว.สธ. ( นายวิทยา  บูรณศิริ ) ขณะนั้น  จัดตั้งสถาบันรักษาผู้ป่วยจากสารพิษ  ให้กับกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากสร้างปัญหา มลพิษ น้ำใต้ดินเสียหาย หลายหน่วยงานราชการ เข้าร่วมแก้ปัญหาและตรวจสอบมาต่อเนื่องตั้งแต่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีหลายคน  ระดับอธิบดี  ระดับรัฐมนตรี หลายกระทรวง หลายรัฐบาล อาทิ เมื่อ 28 พ.ค. 56 เวลา 14.00 น. นายณัฐพล นัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่บริษัท เบตเตอร์ กรีน เวิล์ด จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านมาเข้าตรวจสอบเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน  จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป เป็นมาอย่างต่อเนื่อง บรรดากลุ่ม แกนนำ ผู้ประท้วง โดนฟ้องร้องกันหลายคดี  แต่บริษัทยังดำเนินกิจการต่อเนื่อง ซึ่งโรงงาน ที่ตั้งอยู่ ใน ต. หนองปลาไหล  อ. เมือง  จ.สระบุรี  ตั้งอยู่ใกล้ชุมชน  วัด และโรงเรียน




                    โดยในวันนี้ที่ออกมารวมตัวกันแทบทั้งตำบล คือ ม. 1, 2,5 และ ม. 8    พร้อมชูป้ายประท้วงและเรียกร้องในครั้งนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะดังกล่าว และไม่สามารถที่จะทนกลิ่นสารเคมี  ที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งทำให้เวียนศรีษะ  หายใจไม่ออกบางรายถึงแทบอาเจียน บางที่ก็แน่หน้าอก ที่และเริ่มจะเป็นเรื่องระบบทางเดินหายใจ   จนชาวบ้านมีความกังวลมากขึ้นซึ่งในช่วงนี้ ยิ่งมีอากาศเริ่มหนาว  ช่วงตอนบ่ายยิ่งมีกลิ่นที่ฉุนและรุนแรงมากอย่างขึ้น   ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เป็นมาหลายสิบปีแล้ว  เคยแจ้งหน่วยงานราชการ ก็ไม่เคยได้รับคำตอบแต่อย่างไร ได้แต่ว่ารับเรื่องแล้วจะไปดำเนินการให้  จึงอยากจะให้สื่อช่วยเป็นสื่อกลางนำเสนอข่าวในเรื่องนี้ให้เดียว พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าดูแล  และแก้ไขให้เป็นการด่วน




                  จากนั้น พ.อ.เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยว่าที่ เรือตรีศรัณยวัชร  พูลสวัสดิ์ นอภ.เมืองสระบุรี และ พ.ต.อ.เรืองยศ  โสภาพล ผกก.สภ.เมืองสระบุรี มาพบปะ สนทนากับกลุ่ม ผู้ประท้วง และจะนัดรวมตัวกันแสดงพลังคัดค้านครั้งต่อไป ใน 29 พ.ย.61 เวลา 08.30 ณ วัดอรัญญวาสี (เขาจำปา) ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จว.สระบุรี




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น