วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี กู้ภัยให้ความรู้การแก้ไขปัญหาเด็กติดในรถเบื้องต้น




           ที่ จังหวัดสุพรรณบุรี มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ได้รับการประสานจากคณะครูโรงเรียนบ้านดอนโพ ตำบลสนามชัย อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ขอให้จัดวิทยากรเข้าไปอบรมให้ความรู้ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุต่างๆ นายวิญญู  สัตบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันฯเขต อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จึง ได้จัดทีมอาสาสมัครมูลนิธิฯ เดินทางไปบรรยายให้ความรู้ ความเข้าใจให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนชั้นมัธยมปีที่1-3 อีกกว่า 100 คน กรณีที่พบผู้ป่วย ผู้ประสบอุบัติเหตุต้องทำอย่างไร การบรรยายเริ่มตั้งแต่การสอบถามอาการ การโทรแจ้งเหตุ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการทำ CPR การปฐมพยาบาลเด็กที่ติดอยู่ในรถแล้วหมดสติว่าจะต้องทำอย่างไร ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้นแก่ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ  





           นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังได้ให้ความรู้และวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นกรณีติดในรถยนต์ให้กับเด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านดอนโพ และนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1-2 รวมจำนวน 80 คน  โดยมีการบรรยายให้ความรู้ภาคทฤษฎี พร้อมกับภาคปฏิบัติ วิธีส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากคนภายนอกเช่น กดปุ่มไฟฉุกเฉิน การบีบแตรรถ วิธีปลดล็อค และเปิดประตูรถยนต์ ซึ่งการฝึกสอนครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนและคณะครูเป็นอย่างมากเนื่องจากการฝึกสอนครั้งนี้เป็นการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือชีวิตคนที่ประสบเหตุเบื้องต้นที่มีประโยชน์มาก สำหรับทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มาฝึกสอนให้ความรู้ครั้งนี้เป็นทีมกู้ภัยดีเด่นของศูนย์กู้ชีพ โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช






           นายวิญญู  สัตบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันฯเขต อำเภอเมืองสุพรรณบุรี กล่าวอีกว่าสืบเนื่องจากที่ผ่านมามักมีเหตุการณ์ เด็กติดอยู่ในรถ และคนขับรถรับส่งนักเรียนลืมเด็กนักเรียนไว้ในรถ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมาแล้วหลายราย ดังนั้นผู้บริหารของมูลนิธิฯจึงมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่อาสาของมูลนิธิฯเข้ารับการฝึกอบรมขั้นตอนการช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบเหตุ ให้มีความชำนาญและพร้อมช่วยเหลือสังคมด้วยจิตสาธารณะสำหรับบรรยากาศการฝึกสอนเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเนื่องจากได้รับความสนใจจากนักเรียนทั้งระดับชั้นประถมและอนุบาลที่น่ารัก





 




ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น