วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรีจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ ฉลิมพระเกียรติ



           ที่ศาลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรีจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิมิต  วันไชยธนะวงค์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  และพระธรรมพุทธิมงคล  จ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ที่ปรึกษา เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สมโภชหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ถวายเป็นพระราชกุศล   เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561  






           พร้อมนำกล่าวถวายพระพรชัยมงคล ด้วยความปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณเป็นล้นพ้น ที่ฝ่าละอองธุลีพระบาทได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ นานัปการ ยังความร่มเย็นเป็นสุขแก่แก่ปวงชนชาวไทย และเนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ข้าพระพุทธเจ้าทั้งปวงได้จัดพิธีสมโภชหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้  เพื่อเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์สร้างขวัญและกำลังใจให้พุทธศาสนิกชน ที่เป็นพสกนิกรอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี ให้สังคมเกิดความร่มเย็น และสันติสุขด้วยการนำหลักธรรมจากบทเจริญพระพุทธมนต์ มาประพฤติปฏิบัติในวิถีชีวิตประจำวัน มีความสามัคคีปรองดองด้วยการทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกัน โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ การสวดมนต์หรือการเจริญพระพุทธมนต์นั้นมีตั้งแต่สมัยพุทธกาลเพื่อเป็นการป้องกันภัยอันตรายและเกิดความสุขสวัสดี เมื่อผู้ที่สวดหรือเจริญพระพุทธมนต์ สวดด้วยความเคารพศรัทธา พร้อมกับแผนเมตตา ขอให้อานุภาพของพระปริตร จงคุ้มครองรักษาอยู่ทุกเมื่อ แล้วทำใจให้สงบเป็นสมาธิ แน่วแน่ ก็จะทำให้พระปริตรนั้น มีพลังและอานุภาพยิ่งขึ้น  การสวดพระปริตรหรือพระพุทธมนต์ ซึ่งตามโบราณประเพณี เมื่อบุคคลอันเป็นที่เคารพนับถือ มีอายุครบปีนักกษัตริย์หรือรอบปี ที่เป็นวาระสำคัญๆ ควรที่จะได้มีการบำเพ็ญกุศล ครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล ปราศจากโรคาพยาธิ มีความเจริญรุ่งเรืองอันเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ซึ่งเป็นเครื่องหมายคนดีตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา








             ด้านนายประยุทธ  โอสธีรกุล วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ให้ใช้สถานที่กักเก็บจัดกิจกรรมและได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก




 
 




 เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น