วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นางตุลาวรรณ ทัพวนานต์ เตือน พขร.สาธารณะ ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย




          ขนส่งสุพรรณบุรี เตือน พขร. ที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกนอกจากจะต้องเสียค่าปรับแล้วจะต้องเข้ารับการอบรมอีกไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมงหากกระทำความผิดซ้ำจะถูกพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาตอีกด้วย



  นางตุลาวรรณ  ทัพวนานต์ ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี



            นางตุลาวรรณ  ทัพวนานต์ ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ออกระเบียบว่าด้วยการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก เพื่อเป็นการควบคุมพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนของผู้ขับรถให้เป็นไปตามกฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนแล้วนอกจากจะต้องถูกลงโทษเสียค่าปรับและยังต้องเข้ารับการอบรมเสริมสร้างความรู้และสร้างความตระหนักในการให้บริการที่ดีแก่ผู้ใช้บริการตามหัวข้อวิชาที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดอีกเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง หากกระทำความผิดซ้ำครั้งที่ 2 ต้องเสียค่าปรับ และพักใช้ใบอนุญาตไม่น้อยกว่า 1 เดือนแต่ไม่เกิน 3 เดือน และอบรมอีกไม่น้อยกว่า3 ชั่วโมง และหากกระทำความผิดซ้ำ ครั้งที่ 3 ต้องเสียค่าปรับ และพักใช้ใบอนุญาตไม่น้อยกว่า 3 เดือนแต่ไม่เกิน 6 เดือน และอบรมอีกไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง และในบางข้อหาความผิดหากกระทำผิดซ้ำ 3 ครั้ง นอกจากจะเสียค่าปรับแล้วยังต้องเพิกถอนใบอนุญาตขับรถอีกด้วย






              ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อหาความผิดที่จะต้องดำเนินการตามระเบียบดังกล่าว เป็นความผิดที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยและการจัดระเบียบรถสาธารณะ เช่น กระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัลหรือกระทำการลามกอย่างอื่น สูบบุหรี่หรือสิ่งอื่นที่มีลักษณะทำนองเดียวกันขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ขับรถ ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะขับรถโดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา ขับรถในเวลาที่ร่างกายหรือจิตใจหย่อนความสามารถ ขับรถเกินกว่าชั่วโมงการทำงานที่กฎหมายกำหนด กระทำการใด ๆ ให้ผู้โดยสารซึ่งได้ชำระค่าโดยสารถูกต้องแล้วต้องลงจากรถก่อนถึงจุดหมายปลายทาง ไม่หยุดรถเพื่อรับหรือส่งผู้โดยสาร ณ ที่ที่มีเครื่องหมายให้รถหยุด บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ขับรถด้วยอัตราความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับรถประมาทหรือน่าหวาดเสียว ขับรถโดยก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่นและไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือตามสมควร เป็นต้น นอกจากนี้ เพื่อเป็นการควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถให้ใช้ความเร็วเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ได้มีการเทคโนโลยีเข้าช่วยบริหารจัดการตามโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” กรมการขนส่งทางบก ได้ออกประกาศกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกบางประเภทและบางลักษณะ ต้องติดตั้ง GPS มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2559 เป็นต้นมา ดังนั้น ขอให้พนักงานขับรถทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หากมีการฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมายโดยเคร่งครัดต่อไป และเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นสายตรวจประชาชนอาสาในการแจ้งข้อมูลพนักงานขับรถที่มีพฤติกรรมขับขี่ฝ่าฝืนกฎหมายโดยเฉพาะพนักงานขับรถโดยสารในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งรายละเอียดได้ที่สายด่วนหมายเลขโทร. 1584 ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง






เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น