วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สระบุรี อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จัดงานประเพณีวัฒนธรรมไท--ยวน อย่างยิ่งใหญ่



             เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2559  เวลา 18.00 น.นายอภิชาติ   เหมือนมนัส นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสระบุรี ร่วมกับพี่น้องชาวอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี จัดงานส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ไท-ยวน ประจำปี 2556 โดยมี นายวิเชียร  พุฒิวิญญู   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เดินทางเป็นประธานในพิธี พร้อมคณะนางอังคณา  พุฒิวิญญู  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี  และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระบุรี นายกเทศมนตรีตำบลหน้าพระลาน   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล  คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในเขตอำเภอเฉลิมพระเกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ. บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  จ.สระบุรี









             นายอภิชาต ฯ กล่าวว่า สืบเนื่องจากในพื้นที่  อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี  มีประชาชนประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์  จะเป็นชาวไท-ยวนที่ อพยพมา จากเมืองเชียงแสน   พร้อมกับชาวไท-ยวนพื้นที่ อื่นๆ เช่นที่อ.เสาไห้ อ.เมืองสระบุรี  และชาวไท-ยวน จ.ราชบุรี  เมื่อครั้งในรัชกาลที่ 1  แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ปลดปล่อยหัวเมือง ภาคเหนือจากการปกครอง ของพม่า ใน อดีตกาลชาวไท-ยวน  ที่อพยพโยกย้าย  มาลงมาตั้งรกรากอยู่ในเขตนี้  จึงมีวัฒนธรรมประเพณีมีที่แตกต่างจากวัฒนธรรมประเพณี   ของชาวภาคกลางโดยทั่วไป  มีความเป็นอยู่ และมี อัตลักษณ์ ที่โดดเด่น  ทางด้านการแต่งกาย   ภาษาพูดอาหารการกิน วิถีชีวิต และขนบธรรมเนียม ประเพณี  ที่ยังคงประพฤติปฏิบัติสืบต่อกันมา   เช่นประเพณีบุญกลางบ้าน  ประเพณีบุญหนังสือ  ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งของภูมิปัญญาท้องถิ่นและความผูกพันทางสังคมในชุมชนให้กลุ่มชาติพันธุ์  ชาวไท-ยวน มีความผูกพันทางสังคมต่อกันอย่างลึกซึ้ง  มีวัฒนธรรมประเพณี  อัตลักษณ์เฉพาะตนของชาวไท-ยวน  เป็นเครื่องมืออันสำคัญในการผูกพัน ร้อยรับทางสังคม ที่ทำให้ชาวไท-ยวน ทุกคนและชาวไทย เครือข่ายอื่นที่อยู่ร่วมกันภาคภูมิใจในความงดงาม









              ทางด้านจิตใจที่มีความอ่อนโยนและด้านการแสดงออกทางสังคม  เช่นด้านภาษา ด้านการแต่งกายด้านวัฒนธรรมประเพณี อันแสดงถึงความเป็นชาติพันธุ์ที่มี อารยะธรรม อันเก่าแก่  การจัดงานส่งเสริมอนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรม ไท-ยวน อ.เฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้  ถือเป็นการแสดงออกถึงความงดงาม  ความภาคภูมิใจ และความตระหนักถึงคุณค่าของความดีงามของมรดกวัฒนธรรม  ที่บรรพบุรุษได้ตกทอดสู่ลูกหลาน  ทำให้สังคมไทย ทั่วไปได้รับรู้









            ในงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือ จาก นายจิโรจ  ศรีสถาพร ผู้จัดการฝ่ายรัฐสัมพันธ์ และมวลชนสัมพันธ์บ.พีทีไอ โพลีน  จำกัด (มหาชน)   และ บ.ทรูสโตน จํากัด  รวมถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ซึ่งทุกฝ่าย  ถือว่าเป็นเจ้าภาพงานร่วมกันจนทำให้งานที่จัดขึ้นในวันนี้สมบูรณ์ทั้งบรรยากาศและความเป็นมิตรพร้อมที่จะให้ผู้มาร่วมงานทุกท่านได้ชื่นชมความงามของประเพณีวัฒนธรรมในครั้งนี้ซึ่งบรรยากาศ  ภายในงาน มีการเชิญขันโตก  การแสดงของกลุ่ม ชาติพันธุ์ ชาวไท-ยวนการประกวดสาวงามไท-ยวน  การประกวดผู้ร่วมงานที่ แต่งกายดี มีเอกลักษณ์ตามวัฒนธรรมไท-ยวน ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดียิ่ง








(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น