วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ผู้ว่าฯ จับมือ สสจ. เร่งแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับท้องถิ่น




           จังหวัดสุพรรณบุรี บูรณาการด้านสาธารณสุข แก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เน้นดึงสถานศึกษาและครอบครัวมีส่วนร่วมให้คำปรึกษาและชี้ถึงปัญหาหากตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร





            ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์  จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับสาธารณสุข จัดโครงการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับท้องถิ่น เนื่องจากในปี 2558 พบว่า จังหวัดสุพรรณบุรีมีวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-19 ปี ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ร้อยละ 16.18 จึงตั้งเป้าหมายลดการตั้งครรภ์ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 10 โดยกำหนดยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ได้แก่  ให้สถานศึกษาเน้นกิจกรรมการเรียนรู้และการสอนเพศศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่กลุ่มวัยรุ่น รวมทั้งให้ความรู้การป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย  /ให้มีการจัดตั้งคลินิกวัยรุ่นในสถานบริการสาธารณสุข และในโรงพยาบาลทุกแห่ง พร้อมจัดบริการสุขภาพที่ให้เยาวชนเข้าถึง เช่นการให้คำปรึกษาแบบมีทางเลือก และบริการถุงยางอนามัยเพื่อลดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทุกชนิด รวมถึงรณรงค์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน ครอบครัวตระหนักถึงปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เพ่อสร้างกระแสสังคมให้เกิดการผลักดันความร่วมมืออย่างจริงจัง สามารถสื่อสารเรื่องเพศกับสมาชิกในครอบครัวได้ โดยต้องรายงานผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ ทุกๆ 3 เดือน  เพื่อปรับแผนและหาทางออกร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ





           ขณะที่ นายแพทย์ ชัยวัฒน์  จัตตุพร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวด้วยว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถลดอัตราการคลอดของวัยรุ่นได้ แต่ก็มีกลไกที่เข้มแข็ง เพื่อให้วัยรุ่นในจังหวัดสุพรรณฯมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เสียโอกาสทางการศึกษา ทั้งนี้  ในช่วงวันวาเลนไทน์ ขอฝากว่า อยากให้วัยรุ่นมอบความรักให้กันอย่างสร้างสรรค์ ไม่ลงเอยด้วยการมีเพศสัมพันธ์ เป็นรักที่ยั่งยืนและบริสุทธิ์ คนเราสามารถแสดงความรักต่อกันได้หลายทาง ไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์เสมอไป








เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น