วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

พระครูสิริปัญญาวิสุทธิ์ ( มหาปั่น) รองเจ้าคณะจังหวัดเลย เจ้าอาวาสวัดศรีคุณเมือง



             เมืองเชียงคาน จังหวัดเลย เป็นอำเภอเก่าแก่มีอายุยาวนานมากว่า 400 ปี เป็นอำเภอชายแดนที่มีแม่น้ำโขง เป็นเส้นกั้นชายแดนไทยลาว และเป็นอำเภอที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของชาติไทย

             สิ่งสำคัญเป็นอำเภอที่มีวัดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในตัวเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน และรอบเทศบาล แต่ละวัดจะมีอายุเก่าแก่ 100 กว่าปี ไปจนถึง 300 ปี นอกจากมีวัดมากแล้ว

             อีกทั้ง ยังมีพระเถระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอีกหลายรูปที่ไม่ค่อยจะเปิดเผยตัวมากนัก อาทิ พระครูสิริปัญญาวิสุทธิ์ หรือหลวงพ่อปั่น ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดศรีคุณเมือง อ.เชียงคาน จ.เลย พระนักพัฒนาที่สำคัญรูปหนึ่งแห่งเมืองเชียงคาน






            อัตโนประวัติ เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2484 ที่บ้านโศกใหม่ ต.เขาแก้ว อ.เชียงคาน จ.เลย โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายมีและนางตุ้ม ขันมี

             หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่บ้านเกิดได้ระยะหนึ่ง ได้เข้าบรรพชาที่วัดสันติวนาราม อ.เชียงคาน จ.เลย จำพรรษาเรียนพระปริยัติธรรมอยู่ที่วัดสันติวนาราม สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท ตามลำดับ

              ต่อมา ท่านได้ลาสิกขา เนื่องจากพี่สาวเสียชีวิต และฝากหลานให้เลี้ยง จำต้องกลับเข้าสู่เพศฆราวาส เพื่อไปช่วยครอบครัวทำไร่ทำนาหาเลี้ยง แต่ท่านยังคงมีศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาอย่างไม่เสื่อมคลาย

              จนกระทั่งท่านมีอายุ 35 ปี ได้ตัดสินใจกลับเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกครั้งหนึ่ง ได้เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดสันติวนาราม ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย โดยมีพระนิพัทธ์สันติคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายานาม ปัญญาธโร




               หลังอุปสมบทเมื่อ ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดสันติวนาราม โดยได้ศึกษาพระปริยัติธรรม ท่านเป็นคนเรียนเก่ง หมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา ศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่วัดสันติวนาราม อ.เชียงคานได้ 2 ปี ท่านก็ย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดชนะสงคราม จ.หนองคาย อยู่ได้ 2 ปี สามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอกจากนั้นก็เดินทางขึ้นเหนือไปจำพรรษาอยู่ที่อ.เด่นชัย จ.ลำพูน

               ต่อมา ได้ย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดไผ่เหนือ จ.อุตรดิตถ์ เป็นเวลา 2 ปี ก่อนเดินทางไปศึกษาหาความรู้อยู่ที่วัดระหาร จ.นนทบุรี สามารถสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค

               จนปี พ.ศ.2524 ท่านก็เดินทางกลับมาบ้านบ้านเกิดโดยไปจำพรรษาอยู่ที่วัดภูช้างน้อย ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน พ.ศ.2543 ท่านได้รับแต่งตั้งมาเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีคุณเมือง และเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองเลย

                นอกจากนี้ ท่านยังศึกษาเล่าเรียนเพิ่มเติมอีก สอบได้ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ จ.ขอนแก่น และปริญญาโทสาขา ศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ปัจจุบัน กำลังศึกษาและเตรียมสอบเปรียญธรรม 7 ประโยค





               หลวงพ่อปั่นกลับมาสร้างวัดและพัฒนาวัดภูช้างน้อย ต.เชียงคาน เนื่องจากท่านเป็นพระนักพัฒนา พ.ศ.2543 ท่านได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าคณะจังหวัดเลย ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีคุณเมือง ตำบลเชียงคาน และเป็นเจ้าคณะอำเภอเชียงคาน

               ด้วยผลงานด้านการพัฒนา ทำให้ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสิริปัญวิสุทธิ์






               ปัจจุบัน ท่านเปิดสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมและบาลีที่วัดศรีคุณเมือง รวมทั้งสายสามัญ ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ผู้จัดการโรงเรียนรัดสันติวนาราม เป็นพระธรรมทูต เป็นครูสอนแผนกธรรมบาลี เป็นผู้อำนวยการศูนย์อบรมประชาชนวัดศรีคุณเมือง เป็นต้น

               พระครูสิริปัญวิสุทธิ์ ท่านได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษาของพระภิกษุสามเณรแล้ว ท่านยังออกตรวจเยี่ยมวัดที่รับผิดชอบในอำเภอเชียงคานทุกตำบล ทุกหมู่บ้านมิได้ขาด บางครั้งก็บริจาคทุนทรัพย์ส่วนตัวในการบูรณะวัด ในแต่ละปีจะจัดธรรมะสัญจรตามตำบลหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่ประชาชน

               ถือเป็นกำลังสำคัญในการสืบสานพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

              พระครูสิริปัญญาวิสุทธิ์  (มหาปั่น)  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดเลย  เจ้าอาวาสวัดศรีคุณเมือง

 
 


อำนวย  เดชทองคำ  ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น