วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคสุพรรณฯ จัดพิธีไหว้ครูช่างอย่างยิ่งใหญ่ ตั้งโต๊ะบูชาไหว้ครูกว่า 1,000 โต๊ะ



            ที่วิทยาลัยเทคนิคจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายสมจิตต์ ศรีสมพันธ์ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ดร.สาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาช่างอุตสาหกรรม ร่วมกันประกอบพิธี “ไหว้ครูช่าง” องค์พระวิษณุกรรมโดยมีนายยรรยง โอภากุล อดีต ผอ.วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ทำหน้าที่พราหมณ์ ผู้ประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญเทพยดา โดยได้อัญเชิญองค์เทพทั้ง 5 องค์ ประกอบด้วย พระพิฆเณศร์ พระศิวะ พระนารายณ์ พระพรหม และ พระอุมาภควดี จากนั้นจึงได้ทำพิธีอัญเชิญพระวิษณุกรรม ซึ่งพิธีไหว้ครูนี้ทางวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้จัดให้มีพิธีไหว้ครูช่างมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา80 ปีแล้ว










            วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้ร่วมกับสมาคมครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า จัดพิธีไหว้ครูช่าง องค์พระวิษณุกรรม เป็นประจำทุกปี โดยพิธีไหว้ครูช่างจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าเป็นวันครู จะตรงกับช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี แต่ละปีจะมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ทุกสาขาอาชีพวิชาช่างต่างๆ นำเครื่องสังเวย ประกอบด้วย หัวหมู เป็ด ไก่ ปลา ผลไม้ ขนมต้มขาว ต้มแดง เครื่องบัตรพลีต่างๆ เครื่องมือช่าง และพวงมาลัย มาตั้งโต๊ะบูชาไหว้ครู บริเวณลานกว้างหน้าองค์พระวิษณุกรรม เป็นจำนวนมาก ในปีนี้ช่างทุกสาขาอาชีพ ทั้งศิษย์เก่า และศิษย์มีศิษย์มาลงทะเบียน นำเครื่องสังเวย จำนวน 1,013 โต๊ะ ถือว่าเป็นพิธีไหว้ครูช่างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ









          พิธีไหว้ครูช่างนั้นเป็นการบวงสรวง “องค์พระวิษณุกรรม” บรมครูแห่งเหล่าช่างทั้งปวง และเพื่อเป็นการระลึกถึงครูบาอาจารย์ ที่ทำต่อเนื่องกันมาครั้งสมัยโบราณ ในส่วนของวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี นั้นได้มีการพัฒนาการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่อง พัฒนากิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมอย่าง เน้นการสร้างอัตลักษณ์ขององค์กร ที่สำคัญการไหว้ครูนั้นก็เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจให้กับเหล่าผู้ที่ประกอบอาชีพช่าง ทั้งเรื่องของการทำงาน การเรียน และที่สำคัญยังถือเป็นการหลอมรวมจิตใจของนักศึกษาทุกชั้นปี คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์เก่า ให้มีศูนย์กลางทางจิตใจ และความผูกพันต่อองค์กรในวิชาชีพทางช่างทุกสาขาสืบต่อไปด้วย






   


   
 



 เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น