วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สระบุรี สำนักงานปศุสัตว์ นำอากาศยานไร้คนขับ พ่นยาฆ่าเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่เสี่ยง




              สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระบุรีออกพ่นยาฆ่าเชื้อโรคไข้หวัดนกในพื้นที่เสี่ยงซึ่งมีฝูงนกปากห่างจำนวนกว่า 3,000-4,000 ตัว อาศัยอยู่ โดยนำเอาอากาศยานไร้คนขับมาใช้ในการพ่นยาฆ่าเชื้อในครั้งนี้
         




              วันที่8กุมภาพันธ์2560เวลา13.00น.นางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอดอนพุด ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระบุรี นำเจ้าหน้าที่ออกพ่นยาฆ่าเชื้อโรคสัตว์ปีเพื่อลดปริมาณเชื้อโรคตามโครงการรณรงค์พ่นยาฆ่าเชื้อโรคไข้หวัดนกในพื้นที่เสี่ยงที่บริเวณ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านหลวง อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรีซึ่งมีฝูงนกปากห่างจำนวนมากประมาณ 3,000-4,000 ตัว อาศัยอยู่ โดยการนำเอาอากาศยานไร้คนขับ(โดรน)มาใช้ในการพ่นยาฆ่าเชื้อในครั้งนี้
       




                นายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อบ้านรอบประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง จากรายงานขององค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organization for Animal Health หรือ OIE) เมื่อวันที่ 31 มกราคา 2560 ที่ผ่านมาพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง (HPAI) สายพันธ์ H5N1 ในประเทศกัมพูชา โดยจุดพบโรคคืออำเภอสวายจรุม จังหวัดสวายเรียง พบในสัตว์ปีกเลี้ยงหลังบ้าน ซึ่งหน่วยงานทางสัตว์แพทย์ของประเทศกัมพูชาได้มีการสั่งทำลายสัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกทั้งหมดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ที่พบโรคดังกล่าว





                จากข้อมูลการระบาดของโรคในประเทศกัมพูชา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระบุรีได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดของโรคไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระบุรีมีความพร้อมในเรื่องมาตรการการควบคุมโรคระบาดในสัตว์ปีก มีการซักซ้อมแผนการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอเข้มงวดในการป้องกันโรคอย่างสม่ำเสมอ ค้นหาสัตว์ป่วย เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกและทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง





               ส่วนสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในจังหวัดสระบุรี นั้นไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกมาเป็นเวลาประมาณ 11 ปี (ตั้งแต่ตุลาคม 2548) อย่างไรก็ตาม จังหวัดสระบุรีเป็นแหล่งอุตสาหกรรมรมการผลิตสัตว์ปีกเพื่อการส่งออกที่สำคัญ มูลค่าการส่งออกมากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี หากมีระบาดของโรคไข้หวัดนกในจังหวัดสระบุรีจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจสัตว์ปีกเป็นอย่างมาก ดังนั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระบุรีจึงได้ดำเนินการการรณรงค์ทำความสะอาดและทำลายเชื้อโรคไข้หวัดนกและโรคระบาดอื่นๆในสัตว์ปีกในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ได้แก่ พื้นที่เคยพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ พื้นที่เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง พื้นที่มีนกธรรมชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นต้น โดยปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า นกอพยพส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนยอดไม้สูง ซึ่งเครื่องพ่นยาธรรมดาไม่สามารถฉีดพ่นถึงได้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระบุรีจึงได้ทดลองนำอากาศยานไร้คนขับ (DRONE) มาใช้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการดังกล่าว ในพื้นที่หมู่ 7ตำบลบ้านหลวง อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี





                ทั้งนี้ หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกพบเห็นสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติสามารถแจ้งทางโทรศัพท์เบอร์ 0-3621-1527 หรือแจ้งปศุสัตว์อำเภอพื้นที่ และให้ความร่วมมือให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้หวัดนกในจังหวัดสระบุรี





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)    ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น