วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วช.ใช้เวทีนักประดิษฐ์ตกลงใช้ประโยชน์จากงานวิจัยกับ กปร.



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ใช้เวทีงานวันนักประดิษฐ์บันทึกข้อตกลงกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพนะราชดำริ หรือ กปร. ในการนำองค์ความรู้จากงานวิจัย ไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม






ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวภายหลังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการนำองค์ความรู้จากผลงานวิจัยและพัฒนาไปสู่การใช้ประโยชน์ ระหว่าง วช. และ สำนักงาน กปร. เมื่อบ่ายวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ณ เวทีกลาง งานวันนักประดิษฐ์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ว่า เป็นบันทึกความร่วมมือที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง แล้ว 4 ฉบับ ตั้งแต่ปี 2551 ในการขับเคลื่อนผลงานวิจัย ไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และศูนย์ย่อย โดยจะดูจากความต้องการของพื้นที่ และความเหมาะสมของงานวิจัยที่เข้าหากันได้





ทั้งนี้ ความร่วมมือแต่ละครั้งมีระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา วช.และสำนักงาน กปร.ได้ร่วมกัน นำส่งองค์ความรู้จากผลงานวิจัย ไปสู่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ และเกษตรกร จนสามารถช่วยแก้ปัญหาและขยายผลความสำเร็จไปแล้วกว่า 30 องค์ความรู้ เช่น การเลี้ยงผึ้งชันโรงเพิ่มผลผลิตและรายได้ทางการเกษตร การแปรรูปมังคุด การปลูกมะนาวนอกฤดูในกระถาง เป็นต้น ถือเป็นการได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยนักวิจัยได้ทำงานและทดสอบงานวิจัยของตนเอง ส่วนชุมชนในพื้นที่ได้รับความรู้ เกิดการ ขยายผล หรือพัฒนาต่อยอด หากงานวิจัยนั้นทำให้ผลผลิตมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ราคาเหมาะสม สร้างอาชีพ สร้างรายได้ในพื้นที่ ก็จะเกิดความยั่งยืน





สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ เลขาธิการ วช. คาดหวังว่า องค์ความรู้จากผลงานวิจัย จะได้นำไปใช้ประโยชน์ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และแก้ไขปัญหาตามความต้องการของพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม




ด้านนายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า สำนักงาน กปร.ตระหนักถึงภารกิจ ด้านการพัฒนาตามโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ โดยมีจุดมุ่งหมายคือ ประโยชน์สุขของประชาชน ที่ผ่านมา วช.ได้ร่วมผลักดันงานของสำนักงาน กปร.เป็นอย่างดี ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ จากงานวิจัย เพื่อต่อยอดการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานผลผลิต ให้สำเร็จเป็นรูปธรรม





วันเดียวกันนี้ เลขาธิการ วช.ยังเป็นประธาน ปิดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 และมอบรางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ด้วย






จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น