วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช นำส่วนราชการ วางพวงมาลาวันปิยมหาราช




             ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  นำหัวหน้าส่วนราชการ วางพวงมาลา เทิดพระเกียรติ วันปิยมหาราช





             ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีวันปิยมหาราช วางพวงมาลา ถวายราชสักการะและกล่าวถวายราชสดุดี ประจำปี 2559 พร้อมด้วย ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เหล่ากาชาดจังหวัด พ่อค้า ประชาชน รัฐวิสาหกิจ สโมสรโรตารี่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมพิธี





               ต่อจากนั้น ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ฐานะทางบ้านยากจน ซึ่งเป็นทุนพระปิยมหาราชของจังหวัดสุพรรณบุรีที่ได้ตั้งกองทุนเอาไว้ โดยมีนักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 , 2, เขต 3 และ สพม.เขต 9 เข้ารับทุนในครั้งนี้





              สำหรับ วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรของชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช“ ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน“ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็น “วันปิยมหาราช“







                พระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงผนวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนา เมื่อวันพุธที่ 24 กันยายน 2416 และทรงลาผนวชในวันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม 2416 ทรงเข้าพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2416 และในปีต่อมาได้กระทำการสำคัญยิ่งใหญ่ คือ การเลิกทาส พระองค์สามารถกระทำให้สำเร็จลุล่วงไปโดยมิได้เกิดเหตุร้ายภายในขึ้น เยี่ยงการเลิกทาสในนานาประเทศ และทรงโปรดให้มีการตราพระราชบัญญัติเลิกทาส ในปี พ.ศ. 2417 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสวรรคตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2453 หรือวันปิยมหาราชในปัจจุบันนี้ รวมพระชนมายุได้ 58 พรรษา ทรงครองราชย์สมบัติมานานถึง 42 ปี





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น