วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

สระบุรี-ผบ.พล.ม.2 รอ. ให้โอวาทสร้างขวัญ ฉก.ม.5 รอ.





                  เมื่อ 22 ก.ย. 57 เวลา 10.00 น.พลตรีสมโภชน์  วังแก้ว   ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ม.2 รอ.)พร้อมคณะเดินทางเป็นประธาน พิธี ส่งกำลังพล ปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนประจำปี 2558 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลจึงจัดให้มีพิธี รดน้ำพระพุทธมนต์จากพระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์ เพื่อเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจ พร้อมให้โอวาทแนวทางการทำงาน เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติโดยมี พ.อ.จิระวัฒน์ นาคะรัตน์  ผบ.ฉก.ม. 5 รอ.นำ ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง พร้อมกำลังพล ฉก.ม. 5 รอ.ให้การต้อนรับ ณ. สนามกีฬา กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์  ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี




                เกียรติประวัติของหน่วย กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์จัดตั้งขึ้น เพื่อเสริมสร้างกำลังกองทัพบก และสอดคล้องกับแผนป้องกันประเทศ จากการรุกรานของกลุ่มประเทศคอมมิวนิสต์  และการป้องกันอธิปไตยของชาติ  กองทัพบกโดยความเห็นชอบของ กองบัญชาการทหารสูงสุด ได้จัดตั้ง กองพลทหารม้าที่ 2  ขึ้นเมื่อ  11 ตุลาคม 2522   เป็นกองหนุนของกองทัพบก  เป็นหน่วยที่มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ มีอำนาจการยิงรุนแรง จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการกำเนิด กรมทหารม้าที่ 5 ขึ้น



                  หน่วยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาติ ให้เป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช   ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี   เรื่อง   พระราชทานพระบรมราชานุญาติ สถาปนาหน่วย เป็นหน่วยรักษาพระองค์ ได้แก่ กรมทหารม้าที่ 5, กองพันทหารม้าที่ 23, กองพันทหารม้าที่ 24 และกองพันทหารม้าที่ 25 เป็นหน่วยทหารม้ารักษาพระองค์ ตั้งแต่ 6  ธ.ค. 43  




                   ซึ่งนับว่าเป็นเกียรติประวัติของหน่วย ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ อย่างหาที่สุดมิได้ โดยปัจจุบันมี พ.อ.จิรวัฒน์ นาคะรัตน์  เป็นผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์








(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น