วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เกษตรจังหวัดสุพรรณหนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ปลูกพืชสมุนไพรไทย สร้างรายได้เสริม


      
        นายนิมิต  วันไชยธนวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี   จับมือกับ  นายไพรฑูรย์  รื่นสุข  เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี  หนุนเกษตรปลูกพืชปลอดภัย  ลด ละ เลิก ใช้สารเคมี โดยนำพืชสมุนไพรไทย มาปลูกสร้างรายได้เสริม  
      



        นายไพฑูรย์  รื่นสุข  มอบต้นกล้า สมุนไพรไทย ที่ชุมชนบ้านดอน  ต.บ้านดอน  อ. อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี   แล้วมอบนโยบาย ปลูก กิน ใช้  สร้างรายได้เสริม   ช่วงว่างเว้นจากทำนา   สมุนไพรไทยเป็นพืชผัก ที่ปลูกได้ตามรั้วบ้าน  สามรถนำมาแปรรูปเป็นสารชีวภัณฑ์  ใช้ขับไล่แมลงแทนสารเคมี   ในนาข้าว มีรสขม กลิ่นฉุน  เพ็ด  ร้อน ขับไล่แมลง ศัตรูพืช ในนาข้าว  แปลงผัก   และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ไม่มีสารพิษตกค้าง
     



           ป้าเจียม  ปั้นสมคิด เกษตรกรคนแรก ๆ ในชุมชนตำบลบ้านดอน  อ.อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี  ที่นำพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่ปลูกตามคันรั้ว  มาทดลองทำสารชีวภัณฑ์   ประกอบไปด้วย   ตะใค้หอม  มะกูด  บ่อระเพชร  วานน้ำ  พริก  ใบฉะพลู   ดีปรี  ยาสูบ  นำพืชสมุนไพรเหล่านี้มาสับรวมกัน ใช้ส่วนผสม  กากน้ำตาล ยาสูบ น้ำ 20 ลิตร ใส่ถังหมักไว้ราว 3 เดือน  ก็จะได้สารชีวภัณฑ์  

       พืชสมุนไพร แต่ละชนิดที่ป้าจียมนำมาใช้  ส่วนใหญ่ ก็จะมี  รดชาด  ขม  เพ็ด  ร้อน  และกลิ่นฉุน  นำมาฉีดพ่นในนาข้าว และแปลงผัก ที่ชาวบ้านปลูกไว้กิน กำจัดสัตรูพืช จนได้ผล  ทั้งลดต้นทุน ที่ไม่ต้องไปซื้อยาฆ่าแมลงที่มีสารตกค้าง  จนเกิดการรวมตัวจาก 5 คน เป็น 10 คน ตามกันมาเรื่อย ๆ ชาวบ้านในชุมชนบ้านดอน  ต.บ้านดอน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  เริ่มจากจุดเล็ก ๆ จนขยายเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  มีสมาชิกราว 80 คน

       พืชสมุนไพรไทย  นอกจากนำมาทำสารชีวภัณฑ์แล้ว  สามารถส่งขายให้กับโรงพยาบาล อู่ทอง นำไปผลิตเป็นยาสมุนไพร  ส่งขายให้กับโรงพยาบาล 8 จังหวัดในภาคกลาง
      




        เกษตรกรท่านใดสนใจ สามารถติดต่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านดอน ได้ที่ ผู้ประสานงาน   นายชัยชนะ พุทธิมัย  086-1723450   นางดวงใจ  บุนารัมย์  081-9435276  และ ที่โรงพยาบาลอู่ทอง  อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี


 


ณัฐวุฒิ/ สุพรรณบุรี   ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุพรรณบุรี 089-9169410 ภาพ/ข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น