วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เชียงใหม่ สภาองค์กรชุมชนตำบลเชิงดอย จัดอบรมโครงการป้องกันไข้เลือดออกและไวรัสซิก้า



            เมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม พ.ศ. 2560เวลา 08.30 – 16.00 น. สภาองค์กรชุมชนตำบลเชิงดอย  อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่  ได้จัดการอบรมโครงการป้องกันไข้เลือดออกและไวรัสซิก้า โดยประชาชนพื้นที่ จำนวน 100 คน โดย นายพณานนท์ สุนตาอินทร์ กำนันตำบลเชิงดอยให้เกียรติมาเป็นประธานการเปิดโครงการ โดยนางสาวโสรัตยา บัวชุม ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลเชิงดอยได้กล่าวต้อนรับ ผู้อบรมโครงการดังกล่าว






              ทั้งนี้ ตำบลเชิงดอย เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออกมาอย่างต่อเนื่อง  จากข้อมูล โรงพยาบาลดอยสะเก็ดพบว่า อัตราป่วยเป็นไข้เลือดออกของประชาชนในตำบลเชิงดอยในปี 2557 มีจำนวนผู้ป่วย 100 คน ในปี 2558 มีจำนวนผู้ป่วย 84 คน และปี 2559 มีจำนวนผู้ป่วย 80 คน ตามลำดับ  และการระบาดของโรคไข้เลือดออกส่วนมากจะพบผู้ป่วยจะกระจายตลอดทั้งปี   ด้วยเหตุนี้ การควบคุมโรคจะต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากชุมชน  เทศบาลตำบลเชิงดอย เทศบาลดอยสะเก็ด ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพตำบลเชิงดอย และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง





               ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหา จากการตั้งรับไปสู่นโยบายเชิงรุกโดยใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออก เกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง โดยมีนายมงคล เผือกมัน เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญการ นายชัชวาล ไขแสง  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ นายวิทยา สามแสน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ เป็นวิทยาการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้เข้าอบรมลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และไวรัสซิก้า มีความรู้ ความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิก้าที่ถูกวิธีและเหมาะสม มีเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเ นื่อง สามารถลดความชุกของลูกน้ำยุงลายในเขตพื้นที่ตำบลเชิงดอย โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลจำบลเชิงดอย



 


อำนวย เดชทองคำ   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น