วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จัดหางานสุพรรณบุรี แจง Smart Visa เป็นกรณีพิเศษ รองรับ ไทยแลนด์ 4.0



            จัดหางานสุพรรณบุรี ชี้แจง การปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์สำหรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว เป็นกรณีพิเศษ หรือ Smart Visa รองรับ ไทยแลนด์ 4.0
 นายโอวาท  ทองบ่อมะกรูด จัดหางานจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์ ในการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ หรือ Smart Visa
             ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ปรับปรุงใหม่ โดยรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง มาปรับปรุงหลักเกณฑ์ คุณสมบัติต่างๆ ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริง โดยเพิ่มเติมสาขาวิชาชีพ ที่สามารถขอ Smart Visa ได้อีก 3 สาขา ได้แก่ (1) การบริการด้านการระงับข้อพิพาททางเลือก (2) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ (3) การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน ซึ่งเดิมมี 10 สาขา พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ถือ Smart Visa โดยให้สามารถใช้ช่องทางพิเศษ หรือ Fast Track ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองในท่าอากาศยานระหว่างประเทศทุกแห่ง ในการเข้าออกประเทศไทยได้ รวมทั้ง ปรับปรุงคุณสมบัติผู้ขอ Smart Visa เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ถือ Smart Visa โดยให้สามารถใช้ช่องทางพิเศษ หรือ Fast Track ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองในท่าอากาศยานระหว่างประเทศทุกแห่ง ในการเข้าออกประเทศไทยได้ ส่วนเรื่องอายุของวีซ่า จากเดิม อนุมัติครั้งแรกให้ 1 ปี ขยายได้คราวละ 2 ปี โดยต้องตั้งกิจการในไทยภายใน 1 ปี เปลี่ยนเป็น แบ่งอายุวีซ่าออกเป็น 3 ระยะ  คือ 6 เดือน 1 ปี และ 2 ปี สำหรับกรณีที่ ผู้ประกอบการได้จัดตั้ง Startup ที่เข้าหลักเกณฑ์แล้ว ก็ให้ได้รับ Smart Visa ที่มีอายุ 2 ปีได้ตั้งแต่ครั้งแรก




             ทั้งนี้ ประโยชน์ที่คนไทยจะได้รับ จากการเข้ามาของผู้ได้ Smart Visa คือ  กิจการและร้านค้า ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็กโดยรอบพื้นที่ EEC  เช่น หอพัก ร้านซักรีด ร้านอาหาร จะขายดีมากขึ้น เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีมาสู่แรงงานไทยทั้งในภาครัฐและเอกชน ทำให้ภาคการผลิตของอุตสาหกรรม และ SMEs ไทยพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว  และได้บุคลากรผู้เชี่ยวชาญจริง ในสาขาที่ตรงกับความต้องการของประเทศ มาช่วยสอน และออกแบบหลักสูตร ทั้งในห้องเรียน และในคอร์สฝึกอบรมระยะสั้น จะช่วยให้สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างตรงเป้าหมาย และก้าวกระโดด ขับเคลื่อนประเทศไทยให้เข้าสู่ความเป็น 4.0 ได้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น