วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สระบุรี เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" บ้านใหญ่พัฒนา โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ในชุมชน



             วันนี้ 9 พ.ย.61 นาง พงษ์อุมา โพธิ์กะต้น ปลัดอวุโส รักษาการแทนนายอำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี  เป็นประธานเปิด โครงการท่องเที่ยว OTOP นวัฒวิถี บ้านใหญ่พัฒนา อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี พร้อมด้วย หน่วยราชการ คนในชุมชน มาร่วมงาน  กันอย่างมากมาย โดยมี  นางสุคนธ์ ชูทิพย์ พัฒนาการอำเภอพระพุทธบาท กล่าววัตถุประสงค์ ด้วย โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ “ไทยนิยมยั่งยืน” ที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และรายได้ให้แก่ชุมชน การสร้างตลาดใหม่ และการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ OTOP เข้ากับการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมวิถีพุทธ กราบรอยพระพุทธบาท ด้วย โดยการใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิตวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน ในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน








               อำเภอพระพุทธบาท เป็นอำเภอ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์/ การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ/และแหล่งการท่องเที่ยวธรรมชาติโดยชุมชน ตลอดจนมีรูปแบบการท่องเที่ยวที่สอดคล้องต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน บ้านใหญ่พัฒนา เป็น2ใน3 ของพื้นที่เป้าหมายของอำเภอพระพุทธบาท ในการเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มีต้นทุนแหล่งท่องเที่ยวการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน  ทุกท่านจะได้สัมผัสกับรอยยิ้ม ของคนบ้านใหญ่พัฒนา ในฐานะเจ้าบ้านที่ดี  และจะได้ชมการแสดง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น  การแสดงวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ลาวแง้ว รำลาวแง้ว  การละเล่นพื้นเมืองของชาติพันธุ์ลาวแง้ว (เดิน โถกเถก / เดินกะลา /เตะสะบ้า) นักเล่าเรื่องเสน่ห์ของชุมชน อาหารพื้นถิ่น 1







              สำหรับ 5 เมนู  ประกอบด้วย  อั่วพริก / แจ่วหม้อ / ลาบมะเขือ /แกงหยวก/ หมกหน่อไม้ / ขนมตาล นอกจากนี้ยังได้ ชม ชิม ช็อป ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้าน  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของวัด แหล่งวัฒนาธรรม สินค้าแปรรูปมากหมาย ในการเปิดตลาดOTOP นวัตวิธี"ตลาดบ้านใหญ่พัฒนา มีโบราณสถานที่ รวมถึงการมีวัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมายาวนาน อันเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมได้เป็นอย่างดี และยังเป็นแหล่งผลิตภัณฑ์เพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนเป็นการเชื่อมโยง  ผลิตภัณฑ์ OTOP เชื่อมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรองในระดับชุมชนเป็นสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนที่ใช้ทุนชุมชนที่เป็นอัตลักษณ์ เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ นำสินค้ามาจำหน่ายนอกชุมชนทำให้้เกิดรายได้เฉพาะรายและกลุ่มและเพิ่มรายได้ของคนในชุมชนอีก




 


(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น