วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี นายไพฑูรย์ รื่นสุข ขับเคลื่อนงานนโยบาย และการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรระดับจังหวัด



               เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบาย และการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรระดับจังหวัด (Chief of Operation) ครั้งที่ 6/2561





               วันนี้ ( 9 พฤศจิกายน 2561) นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบาย และการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรระดับจังหวัด (Chief of Operation) ครั้งที่ 6/2561 โดยในที่ประชุมได้มีการชี้แจงการประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนในการดำเนินงานแปลงใหญ่ประชารัฐเกษตรสมัยใหม่ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรีมีแปลงใหญ่ประชารัฐเกษตรสมัยใหม่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเดิมบางอำเภอเดิมบางนางบวช โดยเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP)  การติดตามผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญ 15 นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ชี้แจงการติดตามเฝ้าระวัง สถานการณ์ที่จะเป็นปัญหาหรือส่งผลกระทบต่อภาคเกษตร และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรต่างๆ รวมถึง สถานการณ์และผลการสำรวจและเฝ้าระวังโรคใบด่างมันสำปะหลังในเขตพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองหญ้าไซ อำเภอดอนเจดีย์ อำเภออู่ทอง อำเภอเดิมบางนางบวช และอำเภอด่านช้าง รวมพื้นที่เพาะปลูก 40,552 ไร่ โดยประมาณผลการสำรวจไม่พบมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่าง แต่ในบางพื้นที่พบแมลงหวี่ขาวยาสูบซึ่งเป็นพาหะนำโรคมาสู่ต้นมันสำปะหลัง ทั้งนี้ศูนย์วิจัยพืชไร่จังหวัดสุพรรณบุรี กรมวิชาการเกษตร ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างแมลงหวี่ขาวยาสูบที่พบนำส่งห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบว่าเป็นพาหะนำเชื้อหรือไม่ ซึ่งหากพบเชื้อเป็นพาหะนำโรคจะได้รีบดำเนินการป้องกันกำจัดต่อไป





               นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้พิจารณารับรองกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ จำนวน 3 แปลง ประกอบด้วย กลุ่มเจ็ดสิบห้าพัฒนาอ้อย ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง สมาชิก จำนวน 30 ราย พื้นที่ จำนวนปลูก 681 ไร่ กลุ่มนาแปลงใหญ่ข้าวปลอดสารพิษบ้านดงโมกข์ ตำบลบ้านสระ อำเภอสามชุก สมาชิก จำนวน 39 ราย พื้นที่ จำนวนปลูก 1,100 ไร่ และกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบ่อหว้า ตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จำนวน 36 ราย พื้นที่ จำนวนปลูก 512 ไร่ และรับรองการยกเลิกกลุ่มทำไร่อ้อยสหกรณ์การเกษตรหนองหญ้าไซ จำกัด  ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น