วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ขนส่งสุพรรณบุรี ติวเข้มนักเรียน ในโครงการ “ นักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ”



            ขนส่งสุพรรณบุรี จัดทำโครงการ “ นักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ” อบรมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรและมารยาทการขับขี่และเพิ่มช่องทางการให้บริการแก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

            นางสาวหทัยรัตน์  คงชนะ ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดสุพรรณบุรี มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนอันดับหนึ่งเกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์ และมักจะเกิดกับวัยรุ่นและวัยทำงานสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก สาเหตุสำคัญที่สุดของการเกิดอุบัติเหตุได้แก่ พฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ขับรถเร็ว เมาแล้วขับ ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ขาดจิตสำนึกในเรื่องของความปลอดภัย และปัจจัยเสี่ยงประการหนึ่งที่ส่งผลให้ผู้ประสบเหตุเสียชีวิต ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัยในขณะขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้ จำเป็นต้องเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกฎจราจร มารยาทในการขับรถและการขับรถอย่างปลอดภัยให้กับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถอย่างเข้มข้นซึ่งกรมการขนส่งทางบก ได้พัฒนาหลักสูตรการอบรมให้มีความเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มคุณภาพผู้ขับขี่ให้มีองค์ความรู้ที่จำเป็นสามารถป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้

             ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวต่อไปว่า เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ขับรถจักรยานยนต์ ให้มี จิตสำนึก  ในการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้น สร้างความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยทางถนน อันจะส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง จึงได้กำหนดให้มีการอบรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กลุ่มเป้าหมายนักเรียน/นักศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 300 คน จำแนกเป็นสำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 4 รุ่น ๆ ละ 50 คน สำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี สาขาอำเภอเดิมบางนางบวช และสาขาอำเภอสองพี่น้อง สาขาละ 1 รุ่น ๆ ละ 50 คน หลักสูตรการอบรมภาคทฤษฎี 5 ชั่วโมง ประกอบด้วย 1) วิชากฎหมายที่เกี่ยวข้อง (กฎหมายว่าด้วยรถยนต์ กฎหมายว่าด้วยทางหลวง และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก)  2) วิชาเทคนิคการขับรถอย่างปลอดภัย ความเสี่ยงและสภาพการณ์การเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ 3) จิตสำนึกและมารยาทในการขับรถ 4) ข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน การให้ความช่วยเหลือและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และภาคปฏิบัติสาธิตการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย สำหรับผู้ผ่านการอบรมและการทดสอบจะได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชนิดชั่วคราว ทั้งนี้ เป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการแก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์อีกทางหนึ่งตามโครงการ “นักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ จังหวัดสุพรรณบุรี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)

           หากสถานศึกษาใดสนใจจะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ได้จากฝ่ายใบอนุญาตขับรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี โทร. 0 3544 6708 หรือ 08 5181 4282, สำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี สาขาอำเภอเดิมบางนางบวช โทร. 0 3557 8506, สำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี สาขาอำเภอสองพี่น้อง โทร. 0 3558 9388 หรือสายด่วน โทร. 1584 ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง


เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น