วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี เปิดงานนมัสการหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561

                                                                                                                                


              ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้จัดให้มีพิธีเปิดงานนมัสการหลวงพ่อโต
วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 โดยมี  นายนิมิต  วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  และพระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี  เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน โดยนิมนต์เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอสวดเจริญชัยมงคลคาถา









               พระครูพิพัฒน์ วุฒิกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร กล่าวว่า งานนมัสการหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร กำหนดจัดเป็นประจำทุกปี ปีละ ๒ ครั้ง คือ วันขึ้น ๕-๙ ค่ำ เดือน ๕ , และวันขึ้น  ๕- ๙ ค่ำ เดือน ๑๒ อันถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อมาแต่สมัยโบราณ เพื่อเป็นการรำลึกถึงอดีตเจ้าอาวาส และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่เคยเสด็จธุดงค์ ณ วัดป่าเลไลยก์ เมื่อครั้งทรงผนวช ทำให้วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดหลวงแห่งแรกของจังหวัดสุพรรณบุรี








             สำหรับงานนมัสการหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร  ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๖ พฤศจิกายน  ๒๕๖๑ โดยนอกจากการเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้านมัสการปิดทองหลวงพ่อโตแล้ว ในช่วงกลางคืนยังมีการนำศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้าน เช่น ลิเก เพลงอีแซว และการละเล่นต่าง ๆ ที่หารับชมได้ยากนำมาแสดงให้รับชมฟรี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทยไว้เป็นสมบัติให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมอีกด้วย



 
 


เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น