วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

ศาลปกครอง มีคำสั่งให้สำนักงานที่ดิน ออกโฉนดที่ดิน ให้กับ นางจรุณ ชาสมหวัง



           จากกรณี นางจรุณ ชาสมหวัง พร้อมตระกูล ชาสมหวัง ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  ถูกหน่วยงานรัฐฮุบที่ดินทำกิน จำนวน 6 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินสระน้ำ โดย อบต.ดอนคา อ้างว่าเป็นที่ดินสาธารณะ  ซึ่งครอบครัว ผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์ว่า ถูก เจ้าหน้าที่รัฐ เอาดินมาถมในที่ดินทำกิน ของตน โดยอ้างว่าเป็นที่สาธารณะ  ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ คอลัมภ์ ทุกข์ชาวบ้าน  โดย ลิขิต  รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์ พร้อม นายสมพร มูสิกะ ทนายความจากสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์   และ ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ ในกลุ่มสุพรรณบุรีนิวส์ ร่วมแกะรอย ตามหาที่ดิน 



https://www.youtube.com/watch?v=qXplx3ap2qU

             รายการ สปริงนิวส์อาสาคลายทุกข์ วันอังคารที่ 20 กันยายน 2559 เวลา 13.00 น. ดำเนินรายการโดย โอบนิธิ ติรางกูล และ ภัทรพล นิธิวรพล พาท่านผู้ชมติดตามราวร้องทุกข์ของตระกูล "ชาสมหวัง" ในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีข้อพิพาทด้านที่ดินสระน้ำ ว่าเป็นที่ดินสาธารณะกับองค์การบริหารส่วนตำบลดอนคา ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกตัดสินคดีในชั้นศาล ให้ที่ดินพิพาท ดังกล่าวตกเป็นของสาธารณะ ติดตามรายละเอียดและที่มาของข้อพิพาทดังกล่าวได้จากในรายการ










        วันที่ 4 พย 59  ลิขิต  รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์ พร้อม นายสมพร มูสิกะทนายความจากสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์  ได้เข้าพบผู้เสียหาย เพื่อตรวจสอบเอกสาร และ ได้พาผู้เสียหายเข้าพบ และร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี และ เข้าร้องเรียนต่อ สำนักงาน ปปช.จังหวัดสุพรรณบุรี ในกรณีการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อ ประชาชน













          ว้นที่ 8 พย 2559  ลิขิต  รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์ พร้อม นายสมพร มูสิกะทนายความจากสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์  ได้พาผู้เสียหาย เข้าร่วมประชุม ที่ อำเภออู่ทอง ชั้น 2  เพื่อขอความป็นธรรม ต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ  โดยมี่เจ้าหน้าที่ ร่วมประชุม ประกอบด้วย ศูนย์ ดำรงธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ดิน อ.อู่ทอง ปลัด อ.อู่ทอง นิติกร อบต.ตำบลดอนคา และ สำนักงาน ปปช.จังหวัดสุพรรณบุรี เฝ้าสังเกตุการอย่างไก้ลชิด พร้อมชาวบ้านตระกูลชาสมหวัง ผู้เสียหายกว่า 10 คน โดยการนำของ  นางจรุณ ชาสมหวัง ผู้จัดการมรดก  ซึ่ง เจ้าหน้าที่ที่ดิน อ.อู่ทอง สรุปว่า สค. 1 ฉบับที่ นางจรุณถืออยู่ขณะนี้ไม่มีเนื่อที่อยู่เลย นางจรุณ เคยไปขอออกโฉนดแต่ออก ไม่ได้ สุดท้ายก็หาคำตอบกันไม่ได้ว่าจะทำอย่างไร นางจรุณ จึงปรึกษาทนายความจะดำเนินการตาม กฏหมายต่อไป


      



           บัดนี้ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 ให้สำนักงานที่ดินจังหวัดสุพรรณบุรี ดำเนินการออกโฉนดที่ดิน ให้กับ นางจรุณ ชาสมหวัง ผู้ร้อง ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ออกคำสั่ง

            คดีนี้ จึงเป็นอุทาหรณ์ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานที่ดิน  ในฐานะ  เจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีหน้าที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับ ประชาชน ว่าต้องใช้อำนาจหน้าที่ อย่างถูกต้อง เป็นธรรม เพราะไม่เช่นนั้น อาจเข้าข่ายเป็นผู้กระทำความผิด  ปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ ซึ่งความผิดเหล่านี้ ท่านอาจต้องรับโทษ ต้องเสียเงินทอง ต้องชดใช้ค่าความเสียหาย หรือ อาจถูกหน่วยงาน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ.หรือ ปปช.ชี้ความผิดกล่าวโทษในทางหน้าที่ราชการ หรือ เจ้าพนักงานของรัฐ ได้


            ขอบคุณ  สถานีโทรทัศน์ สปริงนิวส์  รายการ สปริงนิวส์อาสาคลายทุกข์  นายสมพร มูสิกะทนายความดำเนินการและให้ความช่วยเหลือคดี ขอบคุณ  ลิขิต  รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์  ขอบคุณ คอลัมภ์ ทุกข์ชาวบ้าน หนังสือพิมพ์พลังชน  ขอบคุณศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ ในกลุ่มสุพรรณบุรีนิวส์  สำนักงาน ปปช จังหวัดสุพรรณบุรี ขอบคุณทหาร จาก  กกล.รส.มทบ.17 สุพรรณบุรี และ ท้ายที่สุดต้องขอขอบพระคุณรัฐบาล โดย ศาลปกครองกลาง กระทรวงยุติธรรม ที่ดำรงความเป็นธรรม เพื่อ พี่น้องประชาชน คนไทย จนเรื่องนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดี และ เป็นธรรม
           




      ลิขิต  รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

1 ความคิดเห็น:

  1. An interesting discussion is worth comment. I believe that you need to write extra on this subject, it won't be a taboo subject but typically individuals are not enough to speak on such topics. To the next. Cheers best online casinos

    ตอบลบ